Chọn màu cho thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của bạn
Bài viết mới nhất

Chọn màu cho thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của bạn

Chọn màu sắc cho việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của bạn như thế nào để phản ánh đúng ngành nghề kinh doanh, giúp khả năng nhận diện và phát triển thương hiệu.

Không phải ngẫu nhiên mà các ngân hàng lớn trên thế giới như Chase. Ngân hàng Citibank. Barclay’s. đều sử dụng màu xanh dương cho việc thiết kế logo của mình. Một số tổ chức tài chính như Prudential và Merrill Lynch cũng sử dụng màu xanh lam. Có thể thấy những công ty đang kinh doanh đến tiền bạc, tài chính đều đang sử dụng màu xanh lam cho thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của họ vậy có phải là sự lựa chọn ngẫu nhiên hay nó còn có ý nghĩa gì khác.

Câu trả lời ngắn gọn là họ biết cách kết hợp lý thuyết màu sắc với kinh doanh. Khi xây dựng thương hiệu — cũng giống như khi xây nhà hoặc đồ nội thất — bạn cần hiểu cách sử dụng tất cả các công cụ theo ý mình và đó chỉ là những gì chúng ta sẽ thảo luận hôm nay.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn mọi điều bạn cần biết về màu sắc thương hiệu. Chúng tôi sẽ đề cập đến các khái niệm từ các lĩnh vực nghệ thuật — như lý thuyết màu sắc và lịch sử nghệ thuật — và kết hợp chúng với các phương pháp hay nhất để xây dựng thương hiệu, tiếp thị và những gì một công ty cần để tồn tại trong bối cảnh kinh doanh ngày nay. Nhưng điều đầu tiên, bạn cần hiểu tại sao màu sắc thương hiệu lại quan trọng đến vậy.

Tại sao màu sắc thương hiệu lại quan trọng

Bạn nghĩ gì khi nghe từ “tình yêu?” Cho dù tích cực hay tiêu cực, nó hầu hết có khả năng gợi ra phản ứng cảm xúc mạnh mẽ hơn so với khi bạn nghe thấy một cụm từ như “giá để xe đạp”.

Cảm xúc rất mạnh mẽ và (cho dù chúng ta muốn hay không) thúc đẩy việc ra quyết định của chúng ta. Là một thương hiệu, bạn muốn nuôi dưỡng một kết nối cảm xúc mạnh mẽ với khách hàng của mình. Vấn đề là bạn không thể kể toàn bộ câu chuyện về cuộc đời của công ty mình trong một biểu trưng hoặc mặt tiền cửa hàng — nhưng màu sắc thương hiệu cung cấp một lối tắt đi thẳng đến trái tim khách hàng của bạn.

Một trong những nhà lý thuyết về màu sắc nổi tiếng nhất, Faber Birren, đã viết rất nhiều về mối liên hệ giữa màu sắc và trạng thái cảm xúc của chúng ta, đặc biệt là trong cuốn sách Tâm lý học Màu sắc và Lý thuyết Màu sắc. Cũng giống như các từ “tình yêu” và “giá đỡ xe đạp” gợi lên những cảm xúc khác nhau, những màu sắc như đỏ và xanh lam cũng tạo ra những phản ứng khác nhau của con người. Thú vị hơn nữa, những màu sắc giống nhau có xu hướng kích thích phản ứng tương tự ở những người khác nhau; nói cách khác, màu vàng gợi lên cảm giác tương tự ở những người từ Montana đến Timbuktu. Điều này mở rộng đến cả các sắc thái của từng màu riêng lẻ, vì vậy màu xanh lam đậm và xanh da trời nhạt cũng sẽ có các hiệu ứng khác nhau.

Lý thuyết màu sắc đi sâu hơn nhiều so với "màu hồng là một màu đẹp." Các nhà tâm lý học liên kết nó với chính quá trình tiến hóa của con người; kết nối với một số màu nhất định được phát triển sau nhiều năm kết hợp chúng với các đối tượng cụ thể. Ví dụ, màu đỏ của máu khiến mọi người cảnh giác về nguy hiểm gần đó; Màu nâu của bụi bẩn và thức ăn ôi thiu có xu hướng không ngon miệng.

Điều này không phải lúc nào cũng chính xác — xét cho cùng, nông dân (và những người yêu thích sô cô la) có thể thích màu nâu, và đừng quên loài người đã tiến hóa để nhìn thấy màu xanh lam chỉ trong thiên niên kỷ gần đây — nhưng khi xem xét quá trình điều hòa sinh học hàng triệu năm, thật dễ dàng để xem sự liên kết với màu sắc vượt ra ngoài sở thích đơn thuần như thế nào… điều mà nhân loại đã biết từ lâu.

Ứng dụng của màu sắc thương hiệu

Theo nhà khoa học thần kinh Antonio Damasio, cảm nhận của người tiêu dùng về một thương hiệu có nhiều tác động hơn những gì họ nghĩ về một thương hiệu. Kết hợp điều đó với thực tế là chúng ta biết một số màu sắc nhất định gợi lên những cảm xúc nhất định và thì đấy: màu sắc thương hiệu của bạn có khả năng tác động đến doanh số bán hàng hoặc hiệu suất của bạn thậm chí nhiều hơn so với các sản phẩm bạn cung cấp.

Hơn nữa, sự lặp lại của cùng một màu có thể tăng cường nhận thức về thương hiệu. Lần cuối cùng bạn nhìn thấy lon Coke không có màu đỏ hay một con chim trên Twitter không có màu xanh da trời là khi nào? (Chắc chắn thế giới tiếp thị đã học được bài học từ bước đột phá bi thảm của Heinz vào nước sốt cà chua tím.) Với sự tiếp xúc đủ nhiều, màu sắc trở thành một phần của thương hiệu, vì vậy bạn muốn khuyến khích sự liên kết này bằng cách sử dụng màu thương hiệu của mình một cách nhất quán.

Chỉ vì mục đích tổ chức, đây là những lĩnh vực phổ biến nhất mà bạn sẽ sử dụng màu sắc thương hiệu của mình:

Thiết kế Logo

Thiết kế Website

Thiết kế bảng hiệu

Thiết kế trong cửa hàng

Đồng phục nhân viên

Thiết kế profile

Bằng cách sử dụng các màu giống nhau trong tất cả các dự án kinh doanh của mình, bạn củng cố sự liên kết của thương hiệu với những màu đó và bằng cách mở rộng, tăng cường nhận thức về thương hiệu nói chung.

Tất cả những điều này, ít nhất là đối với việc xây dựng thương hiệu, là bạn phải chọn màu sắc thương hiệu của mình một cách cẩn thận vì chúng sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến đặc điểm nhận dạng thương hiệu của bạn. Màu hồng có thể là màu yêu thích của cá nhân bạn, nhưng nó có thể là màu tồi tệ nhất đối với mục tiêu kinh doanh của bạn. Nhưng trước khi tìm hiểu màu sắc nào bạn muốn đại diện cho mình, trước tiên bạn phải quyết định tính cách thương hiệu lý tưởng của mình.

Cách xác định bản sắc thương hiệu của bạn

Màu đỏ đã làm nên điều kỳ diệu cho Target, những người muốn tính cách thương hiệu của họ trở nên năng động, trẻ trung và ồn ào. Tuy nhiên, màu đỏ sẽ không phù hợp với một công ty như nệm Casper, những người nuôi dưỡng tính cách thương hiệu bình tĩnh và thoải mái, biểu thị một đêm ngon giấc.

Việc chọn màu sắc thương hiệu của bạn thật dễ dàng nếu bạn biết mình đang muốn truyền đạt điều gì. Một trong những bước đầu tiên trong việc xây dựng thương hiệu là xác định tính cách thương hiệu của bạn. Về cơ bản, bạn muốn nghĩ về công ty của mình như một con người: họ là ai? Điều gì quan trọng đối với họ?

Khi bạn đã thiết lập mục tiêu tính cách thương hiệu của mình, làm thế nào để bạn xác định màu nào sẽ phù hợp nhất? Nó bắt đầu với việc đầu tiên học các liên tưởng cảm xúc của từng màu sắc.

Các màu thương hiệu khác nhau có ý nghĩa gì?

Chúng ta đã nói đủ về những điều tóm tắt về màu sắc thương hiệu — chúng ta hãy đi sâu vào những sự thật khó hiểu về ý nghĩa màu sắc (hoặc ít nhất là một số nguyên tắc). Dưới đây là tóm tắt về ý nghĩa của màu sắc thương hiệu và ảnh hưởng mà các màu sắc thương hiệu khác nhau có thể có đối với mọi người:

Red - Màu đỏ tượng trưng cho niềm đam mê, sự phấn khích và tức giận. Nó có thể biểu thị tầm quan trọng và ra lệnh cho sự chú ý.

Orange - Màu cam tượng trưng cho sự vui tươi, tràn đầy sức sống và sự thân thiện. Nó tiếp thêm sinh lực và khơi gợi năng lượng.

Màu vàng - Màu vàng gợi lên sự hạnh phúc, trẻ trung và lạc quan, nhưng cũng có thể gây chú ý hoặc giá cả phải chăng.

Green - Màu xanh lá cây gợi lên sự ổn định, thịnh vượng, tăng trưởng và kết nối với thiên nhiên.

Light Blue - Màu xanh lam nhạt toát lên sự yên bình, tin tưởng, cởi mở. Nó cũng có thể biểu thị sự vô tội.

Dark Blue - Màu xanh đậm tượng trưng cho sự chuyên nghiệp, an ninh và trang trọng. Nó trưởng thành và đáng tin cậy.

Màu tím - Màu tím có thể biểu thị cho hoàng gia, sự sáng tạo và sang trọng.

Pink - Màu hồng tượng trưng cho sự nữ tính, trẻ trung và ngây thơ. Nó bao gồm từ hiện đại đến sang trọng.

Màu nâu - Màu nâu tạo ra một cái nhìn hoặc tâm trạng cổ kính, màu đất, cổ điển.

Màu trắng - Màu trắng gợi lên sự sạch sẽ, đức hạnh, sức khỏe hoặc sự giản dị. Nó có thể từ bình dân đến cao cấp.

Grey - Màu xám tượng trưng cho sự trung tính. Nó có thể trông dịu dàng, cổ điển, nghiêm túc, bí ẩn hoặc trưởng thành.

Black - Màu đen gợi cảm giác mạnh mẽ, tinh tế, sắc sảo, sang trọng và hiện đại.

Hãy nhớ rằng ảnh hưởng của màu sắc thương hiệu của bạn phụ thuộc vào phong cách và thiết kế mà chúng được sử dụng, cũng như sự kết hợp màu sắc mà bạn chọn. Đây là một phiên bản rút gọn, mối liên hệ của chúng ta với màu sắc còn sâu sắc hơn thế này — ví dụ, quá nhiều màu vàng thực sự có thể gây ra lo lắng. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những phức tạp này, hãy đọc hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi về cách màu sắc tác động đến cảm xúc và hành vi.

Nếu bạn đang sử dụng một thương hiệu một màu, thì phần khó khăn đã kết thúc. Nhưng đối với hầu hết các bạn, bạn sẽ muốn có một bảng phối màu hấp dẫn hơn với nhiều màu sắc khác nhau. Như thể chọn một màu chưa đủ khó, bây giờ bạn phải chọn nhiều màu và đảm bảo chúng kết hợp theo cách bạn muốn.

Công thức xây dựng bảng màu thương hiệu

Rõ ràng, không có cách nào đúng để chọn bảng màu cho thương hiệu của bạn. Khi xử lý các nội dung tóm tắt như nhận dạng thương hiệu, thật khó và không khôn ngoan nếu đưa ra các quy tắc nhanh và khó. Điều đó nói rằng, quá trình này có thể khó khăn và khó hiểu, vì vậy một chút hướng dẫn sẽ hữu ích. Ở đây, chúng tôi sẽ giải thích quy trình của chúng tôi để xây dựng một bảng màu mà bạn có thể sử dụng nhiều hơn làm khuôn khổ và ít hơn dưới dạng hướng dẫn từng bước.

1. Lên kế hoạch chọn 3 màu

Cơ sở của bạn, trọng âm và một trung tính. Phối màu thương hiệu có thể có từ 1-4 màu tùy thuộc vào loại, nhưng ngay cả các phối màu đơn sắc cũng sẽ yêu cầu một số biến thể về màu sắc cho các mục đích khác nhau.

2. Chọn cơ sở của bạn

Trong tất cả các đặc điểm tính cách thương hiệu của bạn, đặc điểm nào là quan trọng nhất? Màu cơ bản của bạn không chỉ phải phản ánh đặc điểm nổi trội nhất của tính cách thương hiệu mà còn phải thu hút đối tượng mục tiêu mà bạn đang cố gắng tiếp cận. Bạn sẽ chọn các màu còn lại dựa trên mức độ phù hợp của chúng với màu này.

3. Chọn giọng của bạn

Điểm nhấn của bạn sẽ là màu bạn sử dụng nhiều nhất sau màu cơ bản của bạn. Điều này phức tạp hơn một chút so với việc chọn màu cơ bản của bạn vì có nhiều hạn chế hơn: ngoài việc phù hợp với đặc điểm tính cách thương hiệu, màu nhấn của bạn cũng phải kết hợp trực quan với màu cơ bản, chưa kể đến việc làm hài lòng khán giả của bạn.

4. Lựa chọn trung lập của bạn

Màu trung tính của bạn rất có thể sẽ là màu nền, một thứ được chọn để tránh gây chú ý. Thông thường, đây là những màu xám khác nhau, nhưng màu be, màu trắng và màu trắng cũng có tác dụng. Màu đen cũng là một lựa chọn, nhưng hãy cẩn thận; nó có xu hướng thống trị bất kỳ bảng màu nào mà nó là một phần của nó.

Trong suốt quá trình lựa chọn màu sắc thương hiệu, bạn phải ghi nhớ mục tiêu cuối cùng: bạn đang sử dụng kiểu phối màu nào? Thông thường, các thương hiệu sử dụng một trong các cách phối màu thương hiệu phổ biến sau:

Đơn sắc - Khi bạn có một đặc điểm tính cách mà bạn muốn tập trung vào, cách phối đồ đơn sắc sẽ nhấn mạnh ý nghĩa của một màu thương hiệu đó. Mặc dù rất tốt cho các thương hiệu tối giản, nhưng thách thức ở đây là phân biệt các màu sắc đủ để thị giác của bạn không trở nên kém sắc.

Tương tự - Các màu bên cạnh nhau trên bánh xe màu có quan hệ hài hòa, vì các màu liền kề thường có ý nghĩa cảm xúc tương tự. Các kế hoạch tương tự là đặt cược an toàn, nhưng như vậy không phải là cách tốt nhất để nổi bật hoặc thu hút sự chú ý.

Bổ sung - Màu bổ sung - hoặc đối lập - là các màu đối diện trực tiếp với nhau trên bánh xe màu. Bởi vì chúng đối lập nhau, chúng sẽ phát huy những điều tốt nhất của nhau khi được ghép đôi; bạn thấy màu bổ sung rất nhiều trong các đội thể thao. Màu sắc bổ sung rất phù hợp cho hình ảnh động, kích thích thị giác, nhưng hãy cẩn thận với việc bắt chước một thương hiệu khác vì chúng quá phổ biến.

Bộ ba - Một bảng màu thương hiệu ổn định, các màu bộ ba vẽ thành các phần bằng nhau cho ba phần khác nhau của bánh xe màu. Các sơ đồ bộ ba ổn định giống như các chủ đề tương tự, nhưng cung cấp nhiều loại kích thích hơn như các sơ đồ bổ sung. Phần khó nhất là làm cho ba màu trùng với các đặc điểm nhận dạng thương hiệu của bạn.

Cách kết hợp màu sắc thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện lặp đi lặp lại trong nhiều khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp bạn. Bảng màu thương hiệu của bạn xác định giao diện của trang web, biểu tượng, thiết kế cửa hàng, quảng cáo, v.v. và thậm chí nhỏ giọt xuống những lần xuất hiện nhỏ như tài khoản mạng xã hội của bạn. Vì vậy, hãy chọn tất cả chúng một cách cẩn thận.

Biết khi nào tô màu bên ngoài đường kẻ

Giống như chúng tôi đã nói ở trên, không có quy tắc cụ thể nào cho việc lựa chọn màu sắc thương hiệu của bạn. Coi bài viết này nhiều hơn như một hướng dẫn cơ bản — một tài nguyên giáo dục để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt. Nhưng trên tất cả, đừng bỏ qua bản năng đường ruột của bạn. Sự cân nhắc chính của màu sắc là sự kết nối cảm xúc của chúng, vì vậy đừng bỏ qua cảm xúc của chính bạn khi quyết định màu sắc thương hiệu của bạn.

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ SÁNG TẠO Á ĐÔNG
Chuyên: thiết kế profile (hồ sơ năng lực) công ty – thiết kế logo, thiết kế lịch tết…
VPĐD: Tầng 3, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0902 615 289 - Tel: 08.9885 4351 - Fax: 08. 6291 4745 - MST: 0313911755
Website: www.profiledep.com - Email: profiledep@gmail.com
Tin tức khác

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ SÁNG TẠO Á ĐÔNG

Địa chỉ: Tầng M, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0902 615 289 - Tel: 08.9885 4351 - Fax: 08. 6291 4745 - MST: 0313911755
Website: www.profiledep.com - Email: profiledep@gmail.com

 

Kết nối cùng chúng tôi