Mẹo chọn font chữ chuẩn trong thiết kế
Bài viết mới nhất

Mẹo chọn font chữ chuẩn trong thiết kế

Mẹo chọn font chữ chuẩn trong thiết kế sẽ giúp bản thiết kế của bạn thành công hơn, đẹp mắt hơn, trong khi lựa chọn font chữ sai lầm có thể phá hỏng bản thiết kế .

Việc lựa chọn font chữ trong thiết kế rất khó khăn ngay cả những nhà thiết kế chuyên nghiệp, bởi một số người có thói quen sử dụng những font chữ có sẵn mà mình thường sử dụng, hoặc có người lại mất hàng giờ để lựa chọn những font chữ mới nhưng không đạt được hiệu quả mong muốn, thậm chí lại nghi ngờ những font chữ của mình đã  lựa chọn, Vì vậy mẹo để lựa chọn font chữ chuẩn trong thiết kế logo công ty hay những bản thiết kế profile, catalogue, brochure… ngoài việc bạn thực sự hiểu về mỹ thuật còn chính là cảm được cái chất mà mang công ty hướng tới, ví dụ như công ty bạn đang làm gì, ở đâu, khi nào và làm cho ai? Bạn phải tự trả lời được những câu hỏi này trước khi bắt đầu dự án thiết kế. Ngoài ra để lựa chọn cân nhắc những font chữ phù hợp ta có thể tham khảo thêm những ý kiến của các chuyên gia nhé

Phạm vi

Phạm vi của dự án hoặc các dự án trong đó một font chữ sẽ được sử dụng là một trong những điều đầu tiên các nhà thiết kế nên xem xét khi chọn một kiểu chữ. Một font chữ sẽ chỉ được sử dụng cho một phạm vi hạn chế, chẳng hạn như một bài thuyết trình thì cũng không cần phải linh hoạt như một font chữ sẽ được sử dụng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu công ty.

Các nhà thiết kế nên suy nghĩ xem liệu kiểu chữ sẽ chỉ được sử dụng cho các dự án kỹ thuật số hay in ấn. Họ cũng nên suy nghĩ về việc các font chữ sẽ được sử dụng trong một thời gian giới hạn hay là lâu dài. Việc tạo một danh sách các dự án tiềm năng mà font chữ sẽ được sử dụng là vô cùng hữu ích trong giai đoạn đầu tiên của việc chọn lựa font chữ.

Mẹo chọn font chữ chuẩn trong thiết kế

Tính chất

Mỗi dự án đều có một tâm trạng. Cho dù tâm trạng đó là chính thức hay không chính thức, vui vẻ hay nghiêm túc, hiện đại hay cổ điển, hoặc một cái gì đó hoàn toàn khác. Và giống như mọi dự án, mọi kiểu chữ đều có tâm trạng.

Nó rất quan trọng đối với các nhà thiết kế để xem xét tâm trạng của dự án và cách các kiểu chữ mà họ đang xem xét phù hợp hoặc không hợp với tâm trạng đó. Ví dụ: sử dụng Comic Sans trên một trang web cho một công ty luật sẽ không hợp. Kiểu font chữ như Crimson Text hoặc Helvetica sẽ hoạt động tốt hơn nhiều.

Chức năng

Không phải mọi kiểu chữ đều đẹp ở mọi kích cỡ. Hiển thị phông chữ trông tuyệt vời ở kích thước lớn hơn có thể trở nên không thể đọc được ở kích thước nhỏ hơn. Kiểu chữ trông tuyệt vời ở kích thước nhỏ trong văn bản cơ thể đôi khi có thể trông quá đơn giản hoặc thậm chí nhàm chán khi được sử dụng ở kích thước hiển thị.

Một số kiểu chữ có thể trông tốt ở hầu hết mọi kích thước. Các nhà thiết kế nên kiểm tra các phông chữ mà họ đang xem xét ở mỗi kích thước họ có thể sử dụng các phông chữ đó để chắc chắn rằng họ có thể đọc được.

Mẹo chọn font chữ chuẩn trong thiết kế

Tính linh hoạt

Các font chữ hoàn hảo để sử dụng trên web có thể không tốt để sử dụng trong in ấn và ngược lại. Các font chữ như Georgia được thiết kế dành riêng cho khả năng đọc trên màn hình độ phân giải thấp cũng không phù hợp để in tác phẩm như một font chữ như Book Antiqua.

Nếu một font chữ sẽ chỉ được sử dụng cho một dự án duy nhất, thì nó dễ dàng xác định xem chức năng in hay màn hình là quan trọng nhất. Nhưng đối với các font chữ có thể được sử dụng trong nhiều dự án, các nhà thiết kế nên đảm bảo rằng font chữ sẽ hoạt động trong mọi phương tiện có thể được sử dụng.

Mẹo chọn font chữ chuẩn trong thiết kế

Thông điệp

Thông điệp của dự án, cho dù đó là một thuyết trình hay một nhận diện thương hiệu hình ảnh trực tuyến, rất quan trọng để xác định font chữ tốt nhất để sử dụng. Nếu thông điệp quan trọng, font chữ cũng phải nghiêm túc và ngược lại.

Font chữ sai hoàn toàn có thể làm hỏng thông điệp mà một thương hiệu đang cố gắng gửi. Ví dụ, sử dụng một cái gì đó hiện đại như Open Sans trên một thiết kế cho một trang web xã hội lịch sử không thực sự tốt. Một font chữ như Crimson Text sẽ hoạt động tốt hơn nhiều.

Mẹo chọn font chữ chuẩn trong thiết kế

Dễ đọc

Khả năng đọc được cho là tính năng quan trọng nhất của kiểu chữ. Vì loại được sử dụng để truyền đạt một thông điệp, nếu không thể được đọc kiểu chữ đã thất bại.

Khả năng đọc và mức độ dễ đọc aren chính xác như nhau. Tính dễ đọc đề cập đến việc dễ dàng phân biệt các mẫu chữ trong một font chữ. Khả năng đọc tiến thêm một bước và đề cập đến việc có thể phân biệt và đọc các từ dễ dàng khác nhau như thế nào.

Khả năng đọc và mức độ dễ đọc đều có thể bị ảnh hưởng đáng kể bởi kích thước của font chữ được sử dụng. Một font chữ trông tuyệt vời ở 18 pixel có thể không đọc được ở 10 pixel. Rằng không nhất thiết phải là một công cụ giải quyết trừ khi người thiết kế biết font chữ sẽ cần được sử dụng ở kích thước nhỏ hơn.

Ngôn ngữ

Không phải mọi trang web hoặc dự án thiết kế sẽ được dịch sang nhiều ngôn ngữ. Nhưng đó là một ý tưởng tốt để xác định khi bắt đầu một dự án liệu có khả năng dịch thuật hay không. Không phải tất cả các kiểu chữ đều hỗ trợ các ký tự đặc biệt (như các ký tự có dấu), hãy để các bảng chữ cái như Cyrillic và Hy Lạp.

Trong hầu hết tất cả các dự án, nó rất quan trọng đối với kiểu chữ được sử dụng để ít nhất hỗ trợ các ký tự Latinh mở rộng, như dấu và âm sắc. Không thể đánh vần các từ hoặc tên vì các dấu trọng âm được hỗ trợ có thể làm cho một dự án trông không chuyên nghiệp nhất.

Phong cách

Có bốn kiểu font chữ cơ bản: serif, sans serif, display và script. Font chữ Serif thường được xem là truyền thống và trang trọng hơn (mặc dù không phải tất cả đều như vậy). Kiểu chữ Sans serif có thể được xem là hiện đại và tối giản hơn. Font chữ hiển thị không phù hợp để sử dụng ở kích thước nhỏ, nhưng diện mạo của chúng rất khác nhau. Font chữ script giống như chữ viết tay hoặc thư pháp. Cả hai tập lệnh và phông chữ hiển thị được sử dụng chủ yếu cho các khối văn bản ngắn hoặc những thứ như tiêu đề và tiêu đề.

Để dễ đọc, font chữ serif đã từng được xem là thân thiện hơn với bản in, trong khi sans font chữ serif thân thiện với người đọc hơn trên màn hình. Nhưng hầu hết các kiểu chữ hiện đại trong cả hai phong cách đều có thể hoạt động tốt ở cả phương tiện, đặc biệt là với những tiến bộ về độ phân giải màn hình.

Mẹo chọn font chữ chuẩn trong thiết kế

Nhãn hiệu

Mỗi thương hiệu có một tâm trạng và một thông điệp. Điều quan trọng là tất cả các yếu tố trực quan, không chỉ là kiểu chữ phù hợp và hỗ trợ ấn tượng mà thương hiệu muốn mang đến cho công chúng.

Thu hẹp các lựa chọn kiểu chữ dựa trên sự phù hợp của thương hiệu có thể bắt đầu bằng việc lập danh sách các từ khóa đại diện cho thương hiệu. Từ đó, các nhà thiết kế có thể tìm kiếm các font chữ bao gồm các từ khóa hoặc từ đồng nghĩa đó.

Ví dụ: nếu một thương hiệu là trang trọng và truyền thống, một font chữ như Garhua hoặc Caslon sẽ phù hợp. Nếu một thương hiệu hiện đại và tiên tiến, nhà thiết kế có thể chọn một cái gì đó như Roboto hoặc Raleway.

Mẹo chọn font chữ chuẩn trong thiết kế

Cấp phép

Mặc dù nhiều font chữ có giấy phép chung cho phép sử dụng trong hầu hết mọi tình huống, nhưng các font chữ khác thì không. Một số giấy phép chỉ cho phép sử dụng trong phương tiện này hoặc phương tiện khác. Những người khác cho phép sử dụng trong các tài liệu quảng cáo nhưng giờ đây có thể cho phép sử dụng trên một sản phẩm được bán.

Một cân nhắc khác là nếu nhiều nhà thiết kế đang làm việc trên một dự án, thì mỗi người có thể cần một phiên bản được cấp phép của phông chữ. Các nhà thiết kế nên chắc chắn rằng họ hiểu việc cấp phép cho bất kỳ phông chữ nào mà họ đang xem xét sử dụng và những hạn chế mà các giấy phép đó có thể áp đặt.

Kết hợp

Không phải tất cả các font chữ chơi tốt với những font khác. Một số kiểu chữ đủ trung tính để chúng có thể được ghép nối với hàng trăm font chữ khác. Nhưng những font khác có tính cách độc đáo như vậy mà sự kết hợp phù hợp bị hạn chế.

Có lợi thế cho cả hai. Sự kết hợp hạn chế có thể làm cho việc tìm kiếm một cái phù hợp nhanh hơn, vì các nhà thiết kế có thể chỉ có một tá để lựa chọn. Nhưng có các tùy chọn rộng hơn có thể cung cấp sự linh hoạt hơn cho các dự án trong tương lai. Chọn kết hợp font chữ là cả một nghệ thuật và khoa học và cần một lượng thử nghiệm và thực hành hợp lý để các nhà thiết kế thành thạo.

Mẹo chọn font chữ chuẩn trong thiết kế

Mẹo chọn font chữ chuẩn trong thiết kế

Các họ font chữ lớn

Các họ font chữ lớn, chẳng hạn như Roboto hoặc Baskerville, có nhiều kiểu đậm nhạt khác nhau và kiểu dáng có thể giúp các nhà thiết kế dễ dàng tạo ra các thiết kế kiểu chữ phức tạp mà không cần phải tìm ra kiểu chữ nào phối hợp tốt với nhau. Một số họ font chữ lớn thậm chí bao gồm cả phiên bản serif và sans serif, cung cấp sự linh hoạt hơn nữa cho nhà thiết kế.

Trong các dự án lớn như bộ nhận diện thương hiệu, các họ font chữ lớn hơn cũng cung cấp tính linh hoạt hơn. Việc có thể chuyển đổi giữa nhiều kiểu đậm nhạt hoặc kiểu dựa trên nhu cầu chính xác của dự án giúp các nhà thiết kế linh hoạt hơn mà không phải đi chệch khỏi bản sắc thương hiệu.

Mẹo chọn font chữ chuẩn trong thiết kế

Mẹo chọn font chữ chuẩn trong thiết kế

Ghi nhớ những lời khuyên này cho bất kỳ dự án thiết kế nào có thể làm cho việc chọn một kiểu chữ trở thành một quy trình mượt mà hơn nhiều. Các nhà thiết kế muốn tinh chỉnh các kỹ năng lựa chọn loại của họ có thể làm việc trên các dự án thực hành, chẳng hạn như chọn một kiểu chữ mới cho một thương hiệu nổi tiếng hoặc một dự án hư cấu. Sau đó, khi phải đối mặt với các dự án trong thế giới thực, họ sẽ tự tin hơn vào các kỹ năng và lựa chọn của mình.

Mẹo chọn font chữ chuẩn trong thiết kếNắm bắt kỹ lưỡng những gì mỗi dự án đòi hỏi cho phép các nhà thiết kế hiểu rõ hơn về kiểu chữ nào sẽ phù hợp nhất với những nhu cầu đó. Khi phạm vi của dự án đã được xác định, các cân nhắc khác như tâm trạng, tính linh hoạt, thông điệp và thương hiệu có thể hướng dẫn các nhà thiết kế hướng tới các lựa chọn phông chữ tốt nhất. Các cân nhắc khác như khả năng đọc, chức năng và hỗ trợ ngôn ngữ có thể giúp các nhà thiết kế tinh chỉnh thêm các lựa chọn đó để tìm font chữ hoàn hảo cho công việc thiết kế của họ.

Nguồn: Toptal

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ SÁNG TẠO Á ĐÔNG

Chuyên: thiết kế profile (hồ sơ năng lực) công ty – thiết kế logo, thiết kế lịch tết…
 
VPĐD: Tầng M, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0902 615 289 - Tel: 08.9885 4351 - Fax: 08. 6291 4745 - MST: 0313911755
Website: www.profiledep.com - Email: profiledep@gmail.com
Tin tức khác

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ SÁNG TẠO Á ĐÔNG

Địa chỉ: Tầng M, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0902 615 289 - Tel: 08.9885 4351 - Fax: 08. 6291 4745 - MST: 0313911755
Website: www.profiledep.com - Email: profiledep@gmail.com

 

Kết nối cùng chúng tôi