7 nguyên tắc cơ bản khi thiết kế logo (phần 2)
Bài viết mới nhất

7 nguyên tắc cơ bản khi thiết kế logo (phần 2)

Thiết kế logo chưa bao giờ được cho là dễ dàng nhất là đối với các doanh nghiệp lớn, tổ chức, tập đoàn khi thiết kế logo cho mình. Những điều cơ bản cần nhớ trong đầu là gì? Dưới đây là 7 “nguyên tắc” cơ bản nhất hay còn gọi là những nguyên lý khi thiết kế logo.

Thiết kế logo đơn giản, không chi tiết thừa

Dù bạn thiết kế một logo đơn giản hay phức tạp thì việc quan trọng cần làm là đừng bao giờ thêm vào những chi tiết không cần thiết hay thiếu mục đích nhất định. Khi thiết kế logo, hãy tự hỏi bản thân liệu mình có thể bỏ đi những yếu tố nào mà không làm thay đổi thông điệp của nó không. Sự thật thú vị là thương hiệu sẽ ngày càng nổi tiếng thì logo ngày càng đơn giản mà vẫn giữ được ý nghĩa của chúng. Khi Apple giới thiệu logo của họ lần đầu tiên, nó có rất nhiều màu và “hình ảnh máy tính Apple” là một phần của logo. Giờ đây chúng ta chỉ còn thấy hình ảnh quả táo mà thôi. Logo Nike cùng kí hiệu swoosh, Starbucks và cô mỹ nhân ngư cũng không là ngoại lệ.

7 nguyen tac thiet ke logo

Một số mẫu logo tham khảo

Một logo cần được thiết kế kĩ lưỡng, những nguyên tắc trong bài viết này sẽ giúp tạo ra một logo hoàn thiện. Tuy nhiên, có hai yếu tố khác trong thiết kế - ý tưởng và trình bày. Dù ý tưởng của bạn có độc lạ và hay ho đến đâu đi chăng nữa, nó sẽ không thể thành công nếu không được trình bày tốt. Tôi có một nguyên tắc trong thiết kế poster và bìa - đó là ý tưởng càng hay thì phần trình bày sẽ càng nhẹ nhàng; hay ngược lại, ý tưởng càng kém thì phần trình bày của bạn phải thật xuất sắc.

Nguyên tắc này có thể được ứng dụng trong quá trình thiết kế logo. Logo ban đầu của Google là một ý tưởng khá kém với phần trình bày cũng không có gì xuất sắc. Nhưng nó đã trở nên nổi tiếng toàn cầu. Hiện nay công ty đã tuyển được những nhà thiết kế tài năng và logo dần đạt được sự hoàn hảo ở phần trình bày mà bản chất của ý tưởng vẫn không thay đổi.

Bạn cũng có thể thấy được điều này ở quá trình cải tiến logo khác. Nếu logo đã nổi tiếng rồi thì phần ý tưởng không nên thay đổi. Thay vào đó, hãy cải thiện phần trình bày.

Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về việc này.

Sự hòa hợp về kích thước

Đây là thuật ngữ chỉ sự đồng đều về kích thước và sự phân bố của các yếu tố trong một thiết kế. Ví dụ, nếu bạn chú ý vào logo của Starbucks thì mật độ chi tiết trên khuôn mặt cũng tương tự trên chiếc vương miện và hai phần vây. Về phần tỉ lệ thì nó đạt chuẩn mực. Nếu nhìn vào logo của Ralph Lauren, bạn sẽ thấy tỉ lệ của người đàn ông và con ngựa là giống nhau. Nói về logo của Apple, bạn sẽ thấy mật độ chi tiết của quả táo và chiếc lá cũng tương tự nhau. Cả hai chi tiết đầu là những hình dạng đơn giản nhất và thể hiện chính xác bản chất của chúng.

7 nguyen tac khi thiet ke logo

Sự tương quan về kích thước để xác định mức độ chi tiết và độ phức tạp. Nếu logo của bạn là một tác phẩm minh họa chi tiết thì tổng thể logo cần phải có được mức độ chi tiết tương tự. Nếu logo được cấu thành bởi những hình dạng đơn giản thì tất cả các chi tiết còn lại cần phải ít rườm rà. Dưới đây là một vài logo có độ đồng đều thấp và như bạn thấy đó, chúng đều có vài vấn đề riêng.

Sự hài hòa về màu sắc trong thiết kế logo chuyên nghiệp

Một logo cần đạt được mức độ tối thiểu về sự hài hòa màu sắc. Một số logo sẽ trông đẹp mắt khi sử dụng màu đen và trắng (chi tiết xem bên dưới), và màu sắc là một chi tiết quan trọng trong việc định hình thương hiệu. Màu sắc của một số nhãn hàng thì nổi bật nên người khác có thể dễ dàng ghi nhớ chúng. Màu ngọc lam trong logo của Tiffany là một ví dụ điển hình. Thực tế thì những màu sắc dễ nhớ nhất là màu đơn, tuy nhiên cũng có nhiều thương hiệu sử dụng 2 màu sắc và trong trường hợp đó thì cả hai màu cần phối hợp ăn khớp với nhau. Màu đỏ và vàng trong logo của McDonald là hai màu tương tự trên vòng tuần hoàn màu sắc, giống như màu xanh lam và vàng trong logo của Subway. Màu cam và tím trong logo FedEx là hai màu phối hợp tốt với nhau.

4 cách làm chủ màu sắc trong thiết kế logo đẹp hơn

Typography

Như đã đề cập ở trên, thuật ngữ logo xuất phát từ chữ logotype - điều này ám chỉ cách viết tên của một sản phẩm hay công ty. Logo đại diện cho tên gọi hoặc biểu tượng của một sản phẩm hay công ty và liên quan trực tiếp đến chữ cái. Điều này thể hiện tầm quan trọng của typography trong quá trình tạo ra một logo.

Độ chính xác về hình dạng

Nếu logo có vòng tròn thì vòng tròn đó cần phải thật hoàn hảo. Nếu logo của bạn có chứa chi tiết hình vuông, hãy chắc rằng nó là hình vuông đúng chuẩn. Hình vòng cung cần được phân loại là phân khúc hình tròn. Hãy cùng so sánh logo hình con chim phiên bản cũ và mới của Twitter, và bạn sẽ thấy được sự khác biệt về hình dáng để đạt được mức độ chính xác nhất định.

7 nguyen tac thiet ke logo

Những lỗi thường gặp khi thiết kế logo thường mắc phải:

Khi thiết kế logo, nhận diện thương hiệu công ty đôi khi chúng ta hay mắc phải điều này thường xảy ra cả với những công ty thiết kế chuyên nghiệp nên chúng ta hãy cẩn thận khi chúng ta thực hiện nhé.

Viết hoa không đúng;

Viết hoa không đồng đều;

Sử dụng quá nhiều phông chữ (2 phông chữ trong một logo là quá nhiều);

Phông chữ quá cường điệu (theo chiều dọc hoặc ngang);

Phần kerning kém;

Khoảng cách giữa các kí tự không hợp lý;

Phông chữ sử dụng không thích hợp.

Một logo đẹp có thể được ứng dụng trong bất kì trường hợp nào. Dù nó được đặt ở phần header của trang web, danh thiếp hay kí hiệu tòa nhà. Cùng tìm hiểu sâu hơn nhé:

Trắng và đen

Một logo cần hoạt động tốt ở phiên bản trắng đen. Bất cứ khi nào bắt gặp một logo sử dụng màu sắc làm công cụ tạo ra sự nổi bật, tôi đều khẳng định rằng đây là một thiết kế lỗi. Tôi đã nghe nhiều tranh luận rằng đây là một nguyên tắc thiết kế đã lỗi thời vì chúng ta không còn sử dụng máy fax nữa, nhưng những thứ sau đây thì vẫn còn:

Máy chạm nổi và chập nổi;

Máy chạm khắc;

Máy làm bảng tên kim loại;

Máy thêu;

Icons.

7 nguyen tac thiet ke logo

Một thiết kế logo đẹp cần phải nổi bật trong bất cứ trường hợp nào. Tôi đã đề cập đến vấn đề đổi mới logo của ebay trước đó. Những công ty khác đều rơi vào trường hợp tương tự khi cố gắng hiện đại hóa logo bằng cách không sử dụng những yếu tố nổi bật. Hãy quan sát phiên bản trắng đen của những logo sau đây:

Tất cả logo trên đều có sự nổi bật khi ở phiên bản trắng đen, mặc dù phiên bản có màu trông tuyệt vời hơn. Ở trường hợp của PayPal, người ta sử dụng hai chữ P để biến chúng thành logo và người khác có thể nhận ra thương hiệu. Hơn nữa, nếu bạn tách riêng chi tiết cửa sổ trong logo của Microsoft Windows và sử dụng màu trắng đen, mọi người vẫn nhận ra thương hiệu đó.

Hãy cùng xem phiên bản hiện đại của những logo trên:

Hai chữ PP trở thành logo. eBay không còn là một logo nữa, và phiên bản trắng đen của logo Microsoft Windows cũng vậy. Thậm chí chữ Microsoft đã mất đi sự nổi bật và trở thành một dòng chữ thông thường với loại phông chữ trông khá tệ như Frutiger.

Và theo ý kiến cá nhân thì logo nên được thiết kế với màu đen trên nền trắng. Một khi có được thiết kế đẹp trong phiên bản trắng đen thì tôi có thể thêm màu, nhưng tôi sẽ tránh lựa chọn thêm màu.

Vector

Một logo cần được thiết kế trên chương trình vector. Adobe Illustrator và Corel Draw là những chương trình thiết kế dựa trên nền tảng vector. Lý do cho điều này là đồ họa vector không phụ thuộc vào độ phân giải - điều đó có nghĩa là logo có thể được tùy chỉnh kích thước mà không làm mất đi ý nghĩa của nó.

7 nguyen tac thiet ke logo

Tuy nhiên, có những chương trình mà chỉ những logo dạng vector mới có thể được áp dụng. Đó là:

Những chương trình render 3D và chương trình in ấn 3D;

Những máy chạm khắc chống axit;

Những máy cắt vinyl cho màn hình window;

Máy thêu…

Có thể tôi còn bỏ sót một vài trường hợp. Một hình ảnh vector có thể lưu thành file ảnh quét chỉ với vài cú nhấp chuột, nhưng chiều ngược lại thì không.

Nói tóm lại, hãy sử dụng chương trình nền tảng vector để thiết kế logo của bạn.

Khả năng định hình

Một logo cần được thiết kế sao cho chúng ta có thể dễ dàng điều chỉnh. Có tranh luận rằng một logo “hoàn hảo” nên được thiết kế theo hình vuông hoặc hình tròn để có thể co dãn tốt theo chiều ngang và dọc. Nhưng trong nhiều trường hợp, thiết kế một logo hình vuông là không khả thi. Hơn nữa, đôi khi logo định hướng theo chiều ngang là cần thiết trong khi phiên bản theo chiều dọc hoạt động tốt hơn ở những trường hợp khác.

Quy tắc này cần được áp dụng khi thiết kế một logo. Phiên bản theo chiều dọc có hợp lí không? Nó sẽ trông như thế nào nếu thiết kế theo chiều ngang? Nếu logo không thu nhỏ lại thì có những chi tiết độc đáo nào có thể sử dụng làm biểu tượng không? (chữ “f” đại diện cho facebook, Q cho Quora, hình dáng cái chai cho Coke, vâng vâng). Đây là ví dụ của một logo Tethos được thiết kế theo hướng này.

Bạn có thể thấy rằng phiên bản logo chính được thiết kế theo chiều ngang. Lý do là bởi vì có những trường hợp chúng ta không cần đến phiên bản rộng, logo cũng được thiết kế lại theo hướng khác để thể hiện mục đích khác, và hình ảnh cuối cùng chỉ là một biểu tượng. Cả ba phiên bản trên đều nổi bật ở phiên bản trắng và đen.

Kết luận

“Hãy tìm hiểu thật sâu về các quy tắc để bạn có thể phá vỡ chúng theo cách vô cùng nghệ thuật.” - Picasso.

Quy tắc sinh ra là để phá vỡ. Điều này cũng tương tự đối với lĩnh vực khác. Những nguyên tắc này có thể bị phá vỡ nhưng phải kèm theo sự cẩn trọng vì chúng không phải là phần phụ. Chúng chính là những nguyên tắc cơ bản nhất trong quá trình thiết kế logo mà bạn sẽ thường xuyên gặp phải trong bất kì bài viết nào.

Mặc dù logo có thể trông khá đơn giản, nhưng đằng sau đó là cả một quá trình lên ý tưởng và nỗ lực kèm theo. Tôi thấy rằng những nhà thiết kế chuyên nghiệp phải đi qua 50 ý tưởng trước khi có được thiết kế hoàn chỉnh. Họ phải tạo ra vô số những phông chữ gần giống nhau để có thể áp dụng trong trường hợp logo chứa ít kí tự.

Hầu hết những thiết kế đồ họa đều tồn tại trong một tháng đến một vài năm - brochure, quảng cáo tạp chí, tờ bướm, trang web. Một thiết kế logo tốt sẽ tồn tại trong vài thập kỉ.

(Sưu tầm trên internet)

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ SÁNG TẠO Á ĐÔNG

Chuyên: thiết kế profile (hồ sơ năng lực) công ty – thiết kế logo, thiết kế lịch tết…
 
VPĐD: Tầng M, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0902 615 289 -Tel: 08.9885 4351- Fax: 08. 6291 4745- MST: 0313911755
Website: www.profiledep.com - Email: profiledep@gmail.com

 

Tin tức khác

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ SÁNG TẠO Á ĐÔNG

Địa chỉ: Tầng M, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0902 615 289 - Tel: 08.9885 4351 - Fax: 08. 6291 4745 - MST: 0313911755
Website: www.profiledep.com - Email: profiledep@gmail.com

 

Kết nối cùng chúng tôi