Quy tắc để thiết kế thương hiệu công ty hiệu quả
Bài viết mới nhất

Quy tắc để thiết kế thương hiệu công ty hiệu quả

Thiết kế thương hiệu hiệu quả là một nghệ thuật, nó được các nhà thiết kế thương hiệu hang đầu trên thế giới đưa ra những quy tắc thiết kế thương hiệu công ty hiệu quả.

Thương hiệu có tác động mạnh mẽ đến cảm nhận của khách hang và giúp nó tăng trưởng mạnh mẽ trong quá trình phát triển kinh doanh của một công ty để đạt được thiết kế thương hiệu tốt nó cũng có những thành phần cơ bản của thiết kế thương hiệu hiệu quả để giúp bạn bắt đầu thiết lập thương hiệu thành công của riêng bạn.

Dưới đây chúng tôi đã phác thảo quy tắc của thiết kế thương hiệu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn những gì bạn nên tìm kiếm từ thương hiệu của bạn. Bằng cách này, bất kể ai đang thực hiện thiết kế thương hiệu của công ty bạn.

Nghiên cứu thương hiệu của đối thủ cạnh tranh

Việc đầu tiên của việc thiết kế thương hiệu một cách hiệu quả chính là học tập, nghiên cứu những thương hiệu của các đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành nghề và phân khúc khách hang để từ đó tìm ra những ưu thế và điểm khác biệt giúp thương hiệu của mình thật sự nổi bật và khác biệt so với thương hiệu của công ty đối thủ. Nghiên cứu của bạn sẽ giúp bạn cảm nhận được giai điệu của ngành và xem những gì đã hoạt động tốt cho các thương hiệu khác, nhưng đồng thời, bạn sẽ có thể thiết kế một thứ hoàn toàn mới và độc đáo.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là một cách tuyệt vời để có ý tưởng về cách các thương hiệu được sử dụng trên mọi phương tiện và cách các thương hiệu thành công này kể câu chuyện của họ trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, trong quảng cáo, trên trang web của họ và trong công ty của họ.

Lấy cảm hứng từ sự gắn kết của các thương hiệu lớn và nhận thức được những điểm yếu của các ít hơn so với các thương hiệu lớn.

Xây dựng một thương hiệu tốt với mọi phương tiện sử dụng

Trong thời đại kỹ thuật hiện đại, thương hiệu được sử dụng rộng rãi và trên nhiều nền tảng nên khi thiết kế thương hiệu chúng ta cần chú ý đến việc chúng có được sử dụng hiệu quả trong các ứng dụng đó không. Do các yêu cầu đa phương tiện này, hãy chắc chắn rằng thương hiệu của bạn sử dụng phông chữ và bố cục có tính chất hệ thống cho tất cả các ứng dụng này. Điều này có nghĩa là thiết kế một thương hiệu có thể thích ứng, một thương hiệu với các tùy chọn.

Làm thế nào để bạn làm điều này?

Để làm được điều này thì trước tin bạn phải hiểu rõ về bố cục và ứng dụng trong từng nền tảng. Thiết kế bố cục khác nhau, một kiểu chữ độc lập. Chẳng hạn, nếu bạn định sử dụng thương hiệu của mình cho các chiến dịch quảng cáo trên Facebook, bạn phải ghi nhớ các giới hạn kích thước văn bản mà Facebook sử dụng. Trong trường hợp này, một logo kiểu dài hơn hoặc dấu độc lập sẽ hoạt động tốt hơn so với để nói một logo xếp chồng lên nhau. Bố cục cho phép sử dụng tốt hơn không gian quảng cáo.

Điều quan trọng hơn bao giờ hết là điều chỉnh thương hiệu của bạn để phù hợp với phương tiện bạn đang làm việc.

Xây dựng thương hiệu không phải bạn cứ thêm nhiều hình tượng trong logo, cũng như các ấn phẩm khác với nhiều chi tiết mà mất đi sự tập trung. Và thông thường khách hang của chúng tôi thường muốn có một một thiết kế logo đẹp nhưng lại đưa ra rất nhiều những yêu cầu cũng như logo cần thể hiện đa ngành nghề, cũng như ý tưởng nhưng điều đó thì không thể làm cho logo đẹp được. Các mẫu logo đẹp lại thường mang nét đơn giản và tinh tế, gửi vào đó những thông điệp ngầm sáng tạo bao giờ cũng hiệu quả thu hút mọi ánh nhìn hơn những logo được thiết kế với nhiều chi tiết và bạn có thể thấy những logo nổi tiếng trên thế giới thường những hình tượng gợi vào thường rất ít nhưng lại hết sức tinh tế. Một số thương hiệu tốt nhất trên thế giới có những dấu hiệu cực kỳ đơn giản đại diện cho chúng. Lấy Starbucks, McDonald, Target, Android, FedEx và Nike làm ví dụ về thiết kế thương hiệu đơn giản, hiệu quả. THông thường chúng ta thường đưa ra thấy nhiều ý tưởng thiết kế để lựa chọn mẫu thiết kế phù hợp nhưng đôi khi vì quá tham lam ý tưởng mà quên mất mục tiêu giá trị muốn đưa thông điệp trong logo đầu tiên là gì. Điều đó làm cho bạn dễ mất phương hướng trong quá trình thiết kế vì vậy hãy đặt mục tiêu gửi gắm trong logo là gì trước khi thiết kế sẽ khiến bạn bám sát vào mục tiêu ban đầu và dể dàng loại bỏ những chi tiết rườm rà trong mẩu thiết kế logo thương hiệu công ty.

Cách tìm ý tưởng trong thiết kế logo thương hiệu

Tìm ý tưởng thực hiện thiết kế logo thương hiệu là một trong những điều khó khăn nhất mà nhà thiết kế cần phải thực hiện, đôi khi những ý tưởng được tìm hiểu qua quá trình tiếp xúc khách hàng hoặc có những khách hàng đưa ra mà chúng ta cần thực hiện. Nhưng trong ngành thiết kế đồ họa ứng dụng không phải những ý tưởng nào cũng thực hiện được thành tác phẩm hoàn thiện, chính vì thế một trong những cách tìm ý tưởng trong thiết kế logo thương hiệu của chúng tôi chính là dựa vào những gì có sẵn trong tự nhiên, tùy theo ngành nghề kinh doanh, phân khúc khách hàng và tên thương hiệu…

Thương hiệu không phải nói tất cả những gì bạn muốn chỉ trong logo, nó có thể được truyền tải trong suốt quá trình sử dụng thương hiệu của bạn và kể một câu chuyện nói chung và trong suốt các chiến dịch và tập quán khác nhau.

Hãy nhớ rằng, thương hiệu của bạn sẽ phát triển với công ty của bạn.

Bạn có thể hình dung những gì ở mỗi thương hiệu này trông như thế nào mà không cần bất kỳ tài liệu tham khảo trực quan nào. Điều này là do chúng có thể giải thích, dễ nhớ và đã được xây dựng để nhắc nhở các phản ứng cảm xúc kích hoạt trí nhớ của bạn.

Mặc dù các ví dụ này là của các tập đoàn lớn (và bạn có thể không có ý định thiết lập thương hiệu của mình ở quy mô lớn như vậy), nguyên tắc đơn giản nên đi đầu trong thiết kế thương hiệu mới của bạn.

Logo nhiều chi tiết làm mọi người bối rối

Một trong những điều đầu tiên mà hầu hết các  công ty thiết kế logo chuyên nghiệp đều khuyên bạn đó là hãy thiết kế logo công ty bạn thật đơn giản, hãy đơn giản nhưng không đơn điệu trong nghệ thuật thiết kế đồ họa chuyên nghiệp thì chúng ta hãy thiết kế ra nhiều chi tiết mà bạn muốn đưa vào logo sau đó hãy từ từ loại bỏ những chi tiết thừa không cần thiết mà không thay đổi ý nghĩa và bố cục logo đến khi bạn không thể bỏ thêm bất kỳ chi tiết nào nữa thì đó chính là một logo đơn giản. Hãy tận dụng tối đa mọi khoảng cách, khoảng âm logo để thực hiện lồng ghép ý tưởng của mình vào. Hãy chắc chắn rằng bạn có một thông điệp rõ ràng trong logo và thương hiệu của bạn. Bạn không cần phải nói tất cả bằng nhãn hiệu hoặc logo của mình, mà lựa chọn những chi tiết đáng giá, những thành phần, sản phẩm dịch vụ chính sẽ được ưu tiên cách điệu để đưa vào logo.

Hãy chắc chắn rằng thương hiệu dễ nhớ lại. Điều này có nghĩa là nó cần phải là một lượng thông tin nhỏ hơn cho bộ não người tiêu dùng để xử lý, lưu trữ và muốn sử dụng lại.

Hãy đóng vai khách hàng thay vì ý kiến cá nhân

Chúng ta phải hiểu rằng thiết kế logo thương hiệu là dành cho khách hàng của bạn chứ không phải ý kiến của bạn hay của chủ tịch, giám đốc. Vì nói cho cùng sự thành công của một thương hiệu chính là sự cảm nhận của khách hàng. Một điều khác có xu hướng cản trở thiết kế thương hiệu hiệu quả là khi các nhà thiết kế cố gắng thu hút khách hàng hoặc chủ doanh nghiệp (bạn).

Ví dụ, vì khách hàng của chủ phòng tập thể dục thực sự thích màu đỏ và biểu tượng của một con đại bàng, họ có làm cho logo thành một con đại bàng đỏ không?

Ý kiến tồi!

Khi bạn hiểu được yếu tố quan trọng này, bạn sẽ có một bức tranh rõ ràng về hướng thương hiệu của bạn nên đi theo hướng nào. Bước này rất quan trọng và sẽ thực sự quyết định thành công của thương hiệu của bạn. Để làm được điều đó bạn cần vẽ ra chân dung khách hàng của mình họ là ai, nông dân, học sinh, trẻ em hay doanh nhân, công nhân viên chức…

  1. Tuổi tác
  2. Thu nhập = earnings
  3. Chức danh công việc
  4. Vị trí
  5. Sở thích / Thách thức
  6. Muốn / Nhu cầu
  7. Làm thế nào họ tìm thấy thông tin của họ
  8. Hành vi mua / mua sắm
  9. Và các thông tin liên quan khác

Chúng ta càng hiểu khách hàng tiềm năng một cách chi tiết càng tốt khi tạo cá tính người mua của bạn, vì bạn sẽ sử dụng nó làm kim chỉ nam cho nhiều quyết định thiết kế thương hiệu của bạn.Nếu thương hiệu của bạn không cộng hưởng với người mua, thì khách hàng có thích hay không, điều đó thực sự quan trọng. Nó chỉ thắng được hiệu quả khi đến lúc phải bán.

Thiết kế logo thương hiệu độc đáo

Tất nhiên rồi, một logo thương hiệu được thiết kế độc đáo thường thu hút được sự quan tâm. Khả năng sử dụng một biểu tượng độc lập trong thương hiệu thực sự giúp làm cho thương hiệu trông chuyên nghiệp. Chúng tôi yêu thích các biểu tượng sáng tạo có thể được sử dụng làm dấu độc lập, nhưng chúng cũng phải được kết hợp với kiểu chữ riêng bằng cách bạn cách điệu những font chữ có sẵn trong kho font chữ của bạn thành một kiểu font chữ hoàn toàn đặc biệt khác. Có thể bạn nhấn mạnh kiểu khác hoàn toàn trong tên thương hiệu, điều này đặc biệt hiệu quả đối với những logo thương hiệu được thiết kế bằng phương pháp sử dụng tên thương hiệu để thiết kế logo.

Trong thực tế, bạn sẽ có thể sử dụng kiểu chữ của mình. Tất cả các thương hiệu dưới đây đều có thể nhận ra bởi các biểu tượng của họ, vâng, nhưng bạn khó có thể tìm thấy ai đó đã ngay lập tức nhận ra kiểu chữ của họ khi sử dụng một mình. Một phần lớn của thiết kế thương hiệu hiệu quả là khả năng làm nổi bật thương hiệu của bạn. Thương hiệu của bạn phải không giống bất kỳ ai khác trong ngành công nghiệp trực tiếp của bạn và thực sự nó không giống với bất kỳ thương hiệu nào khác trong bất kỳ ngành nào.

Làm cho nó dễ nhận biết!

Mặc dù nổi bật là điều bắt buộc đối với thành công của bạn, nhưng điều quan trọng là thương hiệu của bạn phải sáng tạo và đáng nhớ. Não bộ con người luôn dễ dàng nhận biết và ghi nhớ những gì đơn giản và điều làm nó có gây ấn tượng được hay không chính là trong 7 giây đầu tiên khi nhìn vào.

Thiết kế độc đáo, đơn giản và sạch sẽ có cơ hội được nhận ra và hiểu rõ hơn trong nháy mắt.

Truyền đạt thông điệp thương hiệu của bạn

Thiết kế thương hiệu của bạn cần truyền đạt thông điệp thương hiệu rõ ràng và thực sự cộng hưởng với người mua lý tưởng của bạn. Chắc chắn, có thể nói dễ hơn làm, nhưng nó là một phần quan trọng của việc xây dựng thương hiệu hiệu quả. Thành phần quan trọng khác ở đây là kể câu chuyện của bạn. Do nỗi ám ảnh với công nghệ ngày nay, khán giả của bạn không thể lắng nghe và trên nhiều nền tảng, bạn chỉ cần tìm hiểu câu chuyện thương hiệu của bạn là gì và làm thế nào để biết nó thông qua nhận dạng hình ảnh của bạn và về các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Hãy nhớ rằng thương hiệu của bạn không chỉ là một logo; đó là tất cả mọi thứ đại diện cho công ty của bạn. Nó được phát triển từ một câu chuyện về công ty của bạn và những gì nó đại diện cho màu sắc, nhãn hiệu, logo, kiểu chữ, slogan, và nhiều hơn nữa.

Câu chuyện / thông điệp thương hiệu của bạn nên được truyền tải trong mỗi hành động sáng tạo bạn thực hiện, cho dù đó là chiến dịch quảng cáo hay thiết kế trang web mới. Nói tóm lại, trong khi thông điệp thương hiệu của bạn có thể không rõ ràng về mặt biểu tượng trong logo hoặc nhãn hiệu của bạn, thì nó phải được thông báo trên nhiều cấp độ và khách hàng tiềm năng của bạn hiểu.

Vì công ty của bạn không ngừng phát triển và người mua cũng vậy, cảm thấy như câu chuyện và tin nhắn của bạn luôn cần được giữ nguyên. Hãy để nó phát triển cùng với thương hiệu của bạn và trên thực tế, hãy dự đoán rằng để bạn luôn phù hợp với thị trường của mình.

Giữ mọi thứ gắn kết

Một khía cạnh quan trọng khác mà nhiều thương hiệu và nhà thiết kế bỏ lỡ là phát triển một thương hiệu gắn kết có tính hệ thống trong mọi hoạt động và ấn phẩm của công ty, mọi khía cạnh của thương hiệu của bạn phải được sử dụng cùng với mục đích và kể cùng một câu chuyện để tất cả chúng không thể tách rời và tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh. Để làm được điều này thì bạn cần thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp khi đó tất cả những gì khi bạn sử dụn đều được quy định chặt chẽ về kiểu dáng, font chữ, màu sắc, họa tiết trang trí, khoảng cách giữa các ký tự…

Bộ nhận diện thương hiệu sẽ bao gồm những điều cần phải để ý sau đây

Màu sắc:

Màu sắc thể hiện tình cảm thương hiệu nó cần được quy định sử dụng trong các ứng dụng khác nhau để không làm sai lệch đi ý nghĩa ban đầu vì hệ thống màu sắc dễ dàng sai lệch trong các ứng dụng kỹ thuật số (hệ màu GRB) và kỹ thuật in ấn (CMYK).

Font chữ:

Đối với font chữ bạn có thể sử dụng kiểu chữ riêng hoặc mua những kiểu chữ phù hợp nhằm mang lại sự độc đáo trong mọi hoạt động quảng bá cần phải sử dụng đúng font chữ đó mà không được tùy tiện sử dụng font chữ khác, nhằm tăng sự nhận diện thương hiệu công ty bạn.

Hình minh họa:

Tất cả các hình minh họa nên theo cùng một phong cách. Nếu bạn bắt đầu với một bộ biểu tượng minh họa bằng bút trên trang web của mình, tất cả các hình minh họa sẽ có các đặc điểm minh họa bằng bút tương tự.

Hình ảnh:

Các thương hiệu chuyên nghiệp thiết lập giai điệu cho nhiếp ảnh của họ bằng cách chụp ảnh thương hiệu. Chụp này sau đó sẽ được mô phỏng với tất cả các nhiếp ảnh trong tương lai được sử dụng trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu.

Thiết lập nguyên tắc thương hiệu rõ ràng

Một cách tuyệt vời để giữ cho thiết kế thương hiệu của bạn gắn kết là thiết lập các nguyên tắc thương hiệu có cấu trúc. Xây dựng thương hiệu tốt nên có các quy tắc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp để quy định về cách sử dụng và nên tránh các loại thao tác nào. Dễ dàng khi đưa cho các bộ phận hoặc khách hàng triển khai với việc xây dựng thương hiệu của bạn. Như vậy, có một hướng dẫn rõ ràng về những gì có thể và không thể được thực hiện với thương hiệu ban đầu sẽ đi một chặng đường dài trong việc giữ nguyên thiết kế thương hiệu ban đầu.

Nguyên tắc thương hiệu của bạn (như hướng dẫn ở trên) nên bao gồm những điều như:

  • Giá trị cốt lõi, Tuyên bố sứ mệnh và Slogan - xác định công ty của bạn
  • Bảng màu - tất cả các màu được dịch sang CMYK, RGB và Pantone
  • Phông chữ - tất cả các phông chữ được chấp nhận sẽ được sử dụng trong xây dựng thương hiệu và ở đâu
  • Kiểu dáng - cách kết hợp màu sắc và phông chữ nên được sử dụng để truyền đạt thông điệp thương hiệu
  • Các thao tác có thể chấp nhận - nghĩa là, logo có thể được sử dụng với bóng đổ
  • Các thao tác không được chấp nhận - ví dụ: logo sẽ không bị cong

Bạn dành rất nhiều thời gian, năng lượng, nghiên cứu và tài năng để thiết lập thương hiệu của bạn. Thiết lập các nguyên tắc thương hiệu rõ ràng cho phép bạn ra lệnh chính xác cách sử dụng thương hiệu của bạn một cách hiệu quả nhất và giữ mọi thứ gắn kết, bất kể ai đang làm việc với thương hiệu của bạn. Nếu họ thấy nguyên tắc thương hiệu của bạn, giờ đây họ hiểu thương hiệu của bạn và biết phải làm gì / không nên làm gì với nó.

Hãy sợ đổi thương hiệu khi công ty của bạn phát triển

Việc tái thiết kế logo thương hiệu chỉ khi bạn có sự phát triển vượt bậc cũng như xu hướng khách hàng thay đổi nên điều này chúng ta cần đảm bảo tránh phải thay đổi thương hiệu nhiều lần dẫn đến sai lệnh mà thương hiệu bạn đã nhiều năm mới xây dựng được. Và việc phải tái thiết kế logo thương hiệu cũng nên phát triển trên nền tảng logo cũ để thấy được sự phát triển của công ty. Nó giữ cho thương hiệu có liên quan và phù hợp với vị thế hiện tại của công ty. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng nhiều công ty chống lại việc đổi thương hiệu này thường xuyên. Điều tồi tệ hơn là các thương hiệu mới hơn hoặc những thương hiệu đang phát triển nhanh có thể do dự để đổi thương hiệu ngay cả khi hoạt động kinh doanh của họ thay đổi quá nhanh. Thiết kế thương hiệu của bạn nên mô tả thông điệp và giá trị hiện tại của thương hiệu của bạn cho người mua của bạn. Nếu mọi thứ thay đổi, hãy sẵn sàng đổi thương hiệu để sáng tạo của bạn vẫn phù hợp.

Thiết kế logo đẹp và bắt mắt

Chúng tôi đã nói về thiết kế để nổi bật. Mặc dù nổi bật so với đối thủ cạnh tranh của bạn là rất quan trọng, nhưng nó cũng quan trọng để nổi bật về mặt trực quan. Thiết kế logo đẹp bắt mắt không chỉ thu hút cái nhìn đầu tiên mà còn là giúp họ không bỏ qua các nguồn cấp tin tức hoặc chú ý khi quảng cáo video của bạn phát. Cách người tiêu dùng tương tác với các thương hiệu trực tuyến đã thay đổi. Mọi người di chuyển nhanh hơn bao giờ hết và khoảng thời gian chú ý ngắn hơn bao giờ hết. Kiểm tra thương hiệu của bạn với các bài kiểm tra cuộn.

Nó có làm bạn muốn dừng cuộn qua nguồn cấp tin tức trên máy tính để bàn của bạn không? Thế còn di động? Nếu thương hiệu của bạn chỉ hòa trộn với phần còn lại của tiếng ồn, hãy xem xét thêm một yếu tố thiết kế sẽ giúp thu hút sự chú ý của người dùng trực tuyến.

Bước tiếp theo

Bây giờ bạn chuẩn bị tốt hơn nhiều để tiếp cận dự án xây dựng thương hiệu hoặc thương hiệu của bạn. Các nguyên tắc của thiết kế thương hiệu hiệu quả được nêu ở trên cung cấp cho bạn những hiểu biết để xác định chính xác những gì bạn cần từ thương hiệu mới của bạn và những gì bạn nên mong đợi từ nhà thiết kế / nhóm của bạn.

Làm việc để thực hiện càng nhiều hướng dẫn này vào thương hiệu của bạn càng tốt và bạn sẽ thấy kết quả cuối cùng của mình sẽ hấp dẫn hơn đối với người mua lý tưởng của bạn và hiệu quả hơn trong việc đạt được mục tiêu kinh doanh tổng thể của bạn.

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ SÁNG TẠO Á ĐÔNG

Chuyên: thiết kế profile (hồ sơ năng lực) công ty – thiết kế logo, thiết kế lịch tết…

VPĐD: Tầng M, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0902 615 289 – Tel: 08.73022 888 Fax: 08) 6291 4745 – MST: 0313911755
Website: www.profiledep.com – Email: profiledep@gmail.com

Tin tức khác

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ SÁNG TẠO Á ĐÔNG

Địa chỉ: Tầng M, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0902 615 289 - Tel: 08.9885 4351 - Fax: 08. 6291 4745 - MST: 0313911755
Website: www.profiledep.com - Email: profiledep@gmail.com

 

Kết nối cùng chúng tôi