Tính cách thương hiệu và cách xác định chúng
Bài viết mới nhất

Tính cách thương hiệu và cách xác định chúng

Xây dựng thương hiệu thành công không thể thiếu tính cách thương hiệu, nó giống như cá tính của một con người mà khi nhắc đến thương hiệu đó làm chúng ta nhớ ngay.

Tính cách thương hiệu là một tập hợp các đặc điểm của một thương hiệu trong mắt khách hàng. Có những thương hiệu có cá tính mạnh mẽ như thương hiệu Harley Davidson, hay những thương hiệu Vinamilk là sự quan tâm, ân cần và chu đáo... Các tính cách này nổi bật trong suốt quá trình hoạt động truyền thông của thương hiệu, không phải thương hiệu Vinamilk thiếu đi sự mạnh mẽ hay Harley Davidson không có sự ân cần chu đáo. Các thương hiệu này đều có tất cả những tính cách vốn có nhưng chúng ta thấy các thương hiệu này xác định cho mình một cá tính nổi trội để hướng đúng đến đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như quyết định sản xuất các sản phẩm và phương thức hoạt động và truyền thông đúng với tính cách thương hiệu của mình đã chọn. Tính cách của thương hiệu là thứ định hình nhận thức của công chúng về thương hiệu dựa trên cách thức hoạt động, nội dung và diện mạo của thương hiệu.

Vì vậy, khi chúng ta nói "tính cách thương hiệu", chúng ta đang nói về danh tiếng hoặc phong thái của công ty cũng giống như nhắc đến một con người nào đó, cá tính người này mạnh mẽ hay mềm mỏng, lịch thiệp hay thô lỗ… Khi có hàng ngàn doanh nghiệp cùng kinh doanh một mặt hàng sản phẩm ấy thì tính cách giúp khách hàng dễ nhớ đến thương hiệu của bạn hơn. Lựa chọn cho mình một số những tính cách nổi bật ấy và bạn phải thể hiện những tính cách ấy trong tất cả các hoạt động truyền thông bao gồm thiết kế logo công ty, thiết kế trang web, catalogue, profile, poster cho đến các ấn phẩm khác trong bộ nhận diện thương hiệu mang cùng một phong cách, cho đến giọng điệu của đại diện dịch vụ khách hàng của bạn. Nếu bạn muốn thương hiệu của mình được coi là “thân thiện” hoặc “nghiêm túc”, bạn sẽ phải điều chỉnh các tài liệu mang thương hiệu của mình cho phù hợp.

Điều gì làm nên thành công của tính cách thương hiệu

Tính cách thương hiệu sẽ quyết định phương thức kinh doanh, phương pháp tiếp cận nhưng không phải bạn tự đạt cho mình tính cách thương hiệu và hoạt động được. Tính cách thương hiệu phải dựa trên các yếu tố từ ngành nghề, sản phẩm mà công ty kinh doanh, đối tượng khách hàng, văn hóa công ty… Nhìn tổng thể về thương hiệu, tính cách thương hiệu của mình thỏa mãn năm lĩnh vực sau:

Tính xác thực:

Tính xác thực phản ánh rõ ràng nhất công ty của bạn nó cũng giúp cho tính cách ấy thực sự bền vững , nếu bạn thực sự là một người đam mê, mạnh mẽ nó cũng ảnh hưởng đến tính cách thương hiệu của mình. Ví dụ một công ty với những người lớn tuổi không thể tạo ra một thương hiệu trẻ trung và ngược lại,

Khả năng ghi nhớ

Khả năng ghi nhớ rất quan trọng khi mà có rất nhiều các công ty cùng cạnh tranh để làm được điều đó thì cần sự khác biệt một hình ảnh vui nhộn, chơi chữ hoặc cử chỉ đặc biệt có thể biến một công ty khởi nghiệp không tên tuổi thành một cái tên quen thuộc.

Giá trị:

Cho dù bạn làm gì thì điều cuối cùng khách hàng nhận được chính là những giá trị mà họ cần. Giá tr5i về sản phẩm, giá trị về cách phục vụ. Một loại sản phẩm, chất lượng, giá cả hay thậm chí là cách để xác định chính họ? Tính cách thương hiệu của bạn nên bổ sung cho mô hình kinh doanh của bạn.

Đáng tin cậy:

Hầu hết mọi người đều nói thương hiệu của mình uy tín nhất, chuyên nghiệp nhất… nhưng lại rất khó thực hiện những điều đó, Ví dụ như thực hiện không đúng với lời hứa, không dám nhận trách nhiệm hoặc từ chối đùng đẩy cho khách hàng khi sản phẩm bị lỗi... Cũng giống như một con người thật, nếu thương hiệu của bạn nói dối về con người của nó, mọi người sẽ ngừng lắng nghe.

Quyền hạn:

Khách hàng mong đợi các thương hiệu mà họ hợp tác kinh doanh sẽ là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Tính cách thương hiệu tự tin và hữu ích khi sở hữu con người của họ sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp hơn. Khi bạn chủ động nỗ lực thì với tính cách thương hiệu ấy sẽ thu hút rất nhiều khách hàng cùng với nhóm tính cách thương hiệu ấy, giúp bạn mở rộng thị trường dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Tính cách thương hiệu so với bản sắc thương hiệu

Bằng cách sử dụng cụm từ “tính cách thương hiệu” và “bản sắc thương hiệu”, rất dễ nhầm lẫn từ này với nhau. Nhưng khi bạn hiểu rõ về thương hiệu, bạn nhận ra chúng là hai khái niệm khác nhau và hiểu được sự khác biệt có thể giúp bạn tận dụng tối đa mỗi khái niệm.

Tính cách thương hiệu của bạn là các đặc điểm con người của thương hiệu - một thương hiệu vui vẻ, một thương hiệu tràn đầy năng lượng, một thương hiệu vô nghĩa, một thương hiệu hoàn toàn vô nghĩa. Mặt khác, đặc điểm nhận dạng thương hiệu của bạn là sự thể hiện cá tính thương hiệu của bạn, như biểu tượng, cách phối màu hoặc giọng điệu mà bạn sử dụng trong blog của mình. Nếu bạn hiểu về lập trình, bạn có thể nghĩ rằng tính cách thương hiệu là phần cuối, nội dung hậu trường và bản sắc thương hiệu là phần trước, những gì người dùng nhìn thấy.

Biết cách thể hiện tính cách thương hiệu của bạn sẽ giúp ích khi ban đầu xác định các đặc điểm và “cảm xúc” mà bạn muốn kết hợp. Để hiểu rõ hơn về quy trình xây dựng thương hiệu từ đầu đến cuối, hãy xem xét bốn thành phần chính của bộ nhận diện thương hiệu:

Phối màu:

Theo lý thuyết màu sắc, mỗi màu sắc gợi ra một phản ứng cảm xúc cụ thể từ người xem, đó là lý do tại sao các thương hiệu trong cùng một ngành có xu hướng hướng tới những màu sắc giống nhau. Bạn có thể đọc thêm về ý nghĩa của màu sắc tại đây

Hình dạng:

Giống như màu sắc, hình dạng bạn sử dụng trong việc thiết kế logo thương hiệu cũng gợi lên những cảm xúc khác nhau, ví dụ như hình tròn thể hiện sự năng động và tràn đầy, thì hình vuông mang lại cảm giác vững chãi, hình tam giác mang lại cảm giác chắc chắn và một chút hướng lên phát triển.

Kiểu chữ:

Kiểu chữ khác nhau cũng mang đến những cảm xúc khác nhau như những font chữ không chân mang cảm giác hiện đại thì những mẫu chữ có chân mang lại cảm giác trang trọng…

Tiếng nói thương hiệu:

Không phải lúc nào cũng là về vẻ ngoài của bạn; khách hàng đưa ra kết luận về tính cách thương hiệu của bạn dựa trên cách bạn nói trên mạng xã hội, trang web, blog, quảng cáo, thông cáo báo chí, v.v. Đọc hướng dẫn đầy đủ về cách xây dựng tiếng nói thương hiệu của bạn tại đây.

Nhưng chúng tôi không có ý vượt lên chính mình, trước khi bạn bắt đầu chọn màu sắc và vẽ trang web của mình, trước tiên bạn cần xác định tính cách thương hiệu của mình càng chính xác càng tốt. Điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng, vì vậy tiếp theo, chúng tôi cung cấp cho bạn ba lời khuyên từ các chuyên gia.

Cách phát triển tính cách thương hiệu tốt nhất cho bạn

Như chúng tôi đã nói ở trên, mặc dù mục tiêu của tính cách thương hiệu có thể giống nhau đối với tất cả mọi người, nhưng các phương pháp tiếp cận nên được tạo dựng bởi doanh nghiệp độc đáo của bạn. Nói cách khác, đích đến là như nhau, nhưng bạn đến đó bằng cách nào thì phụ thuộc vào bạn.

Đọc 3 mẹo dưới đây để giúp bạn tạo ra thiết kế cá tính thương hiệu tốt nhất cho bạn.

1. Phục vụ khách hàng mục tiêu của bạn

Cho dù bạn làm gì thì điều cuối cùng vẫn là phục vụ khách hàng của bạn, rất nhiều các công ty cung cấp các sản phẩm không có đối tượng khách hàng mục tiêu bởi biết rằng sản phẩm của họ có thể phục vụ tất cả mọi người. Như vậy thì tính cách thương hiệu hoàn toàn không có, khó có chiến lược tiếp thị hay truyền thông… Các công ty có tính cách thương hiệu không phải họ không phục vụ được tất cả khách hàng mà nhu cầu nào nổi trội, tính cách nào ưu việt họ sẽ chọn ra để phục vụ chủ yếu đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Ưu tiên hàng đầu trong tính cách thương hiệu của bạn là đáp ứng sở thích của khách hàng mục tiêu, thậm chí còn quan trọng hơn sở thích của chính bạn. Lý tưởng nhất là bạn đã nắm chắc khách hàng của mình là ai và họ muốn gì, nhưng bất kể việc thu thập dữ liệu khách hàng định lượng có thể tiết lộ thông tin chi tiết mà bạn không bao giờ có thể tự mình đoán ra.

2. Lập danh sách các tính từ để mô tả tính cách thương hiệu lý tưởng của bạn

Đây là một bài tập nhanh được thiết kế dành cho những người mới bắt đầu làm thương hiệu nhằm giúp khơi nguồn sáng tạo. Nếu bạn gặp khó khăn khi quyết định các đặc điểm của mình, hãy lập danh sách các tính từ mô tả tính cách thương hiệu hoàn hảo của bạn. Liệt kê những từ như “trẻ trung”, “tràn đầy năng lượng” và “đam mê” có thể giúp bạn trau dồi tính cách lớn hơn và những từ như “rẻ tiền”, “tiện lợi” và “thân thiện với người dùng” có thể giúp bạn củng cố giá trị của mình và khắc sâu một vị trí trong thị trường của bạn.

3. Coi thương hiệu của bạn như một người

Điều này hơi khó nghe nhưng nó giúp hình dung thương hiệu của bạn như một con người sống, thở để tạo nên tính cách thương hiệu. Nếu bạn không thể quyết định hướng nào để xây dựng tính cách thương hiệu của mình, hãy thử tưởng tượng rằng thương hiệu lý tưởng của bạn là một con người thực và bạn đang gặp họ trong một bữa tiệc lần đầu tiên. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

Làm thế nào để thương hiệu của bạn chào đón bạn? Họ có đưa ra cho bạn một sự nhiệt tình, "Xin chào, bạn khỏe không?" hay hờ hững? Họ bắt tay bạn một cách chính thức hay ôm chầm lấy bạn?

Làm thế nào để thương hiệu của bạn hoạt động? Thương hiệu của bạn có đi thẳng vào vấn đề không? Họ có thích chọc cười không? Điều này có thể giúp bạn hiểu tiếng nói thương hiệu của mình.

Thương hiệu của bạn nói về điều gì? Chủ đề nào thương hiệu của bạn quan tâm? Họ có dính vào các cuộc trò chuyện được xã hội chấp nhận hay họ đẩy giới hạn? Họ có dành thời gian giảng dạy hay lắng nghe không?

Thương hiệu của bạn mặc gì? Họ ăn mặc để xuất hiện hay thoải mái? Họ có bao nhiêu phụ kiện? Chúng có những màu gì? Điều này có thể cung cấp những gợi ý có giá trị để định hình bản sắc trực quan của bạn.

Tất nhiên những câu hỏi này không trả lời tất cả những gì bạn cần cho tính cách thương hiệu của mình, nhưng khi bạn đã có ý tưởng chắc chắn về thương hiệu của mình, thì phần còn lại của các chi tiết sẽ theo dõi. Hãy sử dụng chúng như một điểm khởi đầu và tiếp tục xây dựng chúng cho đến khi bạn đã vạch ra một cá tính thương hiệu toàn diện, hoàn chỉnh cho doanh nghiệp của mình.

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ SÁNG TẠO Á ĐÔNG
Chuyên: thiết kế profile (hồ sơ năng lực) công ty – thiết kế logo, thiết kế lịch tết…
VPĐD: Tầng M, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0902 615 289 - Tel: 08.9885 4351 - Fax: 08. 6291 4745 - MST: 0313911755
Website: www.profiledep.com - Email: profiledep@gmail.com

 

Tin tức khác

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ SÁNG TẠO Á ĐÔNG

Địa chỉ: Tầng M, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0902 615 289 - Tel: 08.9885 4351 - Fax: 08. 6291 4745 - MST: 0313911755
Website: www.profiledep.com - Email: profiledep@gmail.com

 

Kết nối cùng chúng tôi