Xây dựng thương hiệu hàng hóa: cách tạo ra hàng hóa tuyệt vời cho thương hiệu của bạn
Bài viết mới nhất

Xây dựng thương hiệu hàng hóa: cách tạo ra hàng hóa tuyệt vời cho thương hiệu của bạn

Xây dựng thương hiệu hàng hóa là như thế nào và tại sao cần phải xây dựng thương hiệu hàng hóa, Hàng hóa không đơn giản món đồ mà còn gợi cảm xúc của người sử dụng.

Cũng là chiếc áo cùng chất liệu và màu sắc nhưng chiếc áo ấy được mua trong một dịp đặc biệt mà bạn yêu thích so với chiếc áo mua trong chợ trong buổi đi chợ bình thường khác thì chắc hẳn chiếc áo được mua trong dịp đặc biệt ấy luôn gợi cho bạn cảm xúc đặc biệt khi mặc chiếc áo ấy. Xây dựng thương hiệu hàng hóa cũng là cách mà người ta biến hàng hóa thành đại lý thương hiệu cấp cơ sở. Thương hiệu hàng hóa tăng cường nhận diện thương hiệu và khiến người mua cảm thấy như họ là một phần của thương hiệu họ yêu thích. Nói cách khác, thương hiệu hàng hóa mang lại cho bạn sự kết nối trực tiếp với người hâm mộ.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về thương hiệu hàng hóa để xem các thương hiệu trên toàn cầu đang thực hiện điều đó như thế nào và những cạm bẫy nào cần tránh khi bạn thiết kế hàng hóa mang thương hiệu của riêng mình.

Thương hiệu hàng hóa là gì?

Xây dựng thương hiệu hàng của bạn cũng đơn giản bằng cách in logo công ty của bạn lên các sản phẩm như quần áo, in lịch tết, in quà tặng để bạn tặng khách hàng của mình trong sự kiện của công ty, cuối năm hay các dịp lễ… Nhưng trước khi tìm hiểu sâu về thương hiệu hàng hóa chúng ta cần hiểu rõ về thương hiệu.

“Xây dựng thương hiệu là quá trình truyền đạt cho thế giới biết bạn là ai. Đó là hành động đưa ra các lựa chọn thiết kế có chủ ý để thể hiện bản sắc thương hiệu của bạn với người mua, nhà cung cấp, nhà đầu tư, đối tác kinh doanh và đối thủ cạnh tranh tiềm năng.”

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ở ví dụ sau trong thiết kế nhãn hàng hóa của thương hiệu The Mindful Baking Company. Sự kết hợp giữa màu xanh lá cây và màu trắng thể hiện đây là một thương hiệu thân thiện với môi trường, dễ tiếp cận và sạch sẽ, an toàn, không chứa chất bảo quản .

Bản sắc thương hiệu của bạn được thể hiện thông qua cách thiết kế có chủ đích của bạn từ cách bạn lựa chọn màu sắc, font chữ thiết kế logo công ty, phong cách thiết kế, định vị thương hiệu, văn bản, hình ảnh… Ví dụ bạn đang xây dựng thương hiệu công ty nhẹ nhàng, quyến rũ với các sản phẩm dành cho phụ nữ thì tất cả các thiết kế bao gồm cả sản phẩm đều hướng đến sự nhẹ nhàng và quyến rũ. Việc xây dựng thương hiệu hàng hóa của bạn cũng luôn tuân thủ theo định vị thương hiệu như vậy mục tiêu của bạn là làm sao thương hiệu của bạn trở nên hữu hình để khách hàng có thể sở hữu một phần nhỏ của… bạn.

Một yếu tố quan trọng khác là nhận thức của thế giới về bạn: xây dựng thương hiệu hiệu quả có nghĩa là xác định rõ vị trí của bạn trong ngành của bạn và tạo ra thứ gì đó mà khán giả mục tiêu của bạn đáp ứng.

Bạn là ai?

Biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Chúng ta phải hiểu chúng trước để từ đó xây dựng thành công thương hiệu công ty cũng như thương hiệu hàng hóa của bạn. Để hiểu rõ bản thân mình chúng ta phải tự đặt ra những câu hỏi và trả lời chúng.

Bạn cung cấp gì cho khách hàng của mình?

Giá sản phẩm, dịch vụ của bạn cao hơn, thấp hơn hay ngang bằng những đối thủ mà bạn đang kinh doanh?

  • Bạn vui tươi hay nghiêm túc?
  • Giá trị của bạn là gì?
  • Bạn hiện đại hay cổ điển?
  • Bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh của mình như thế nào?
  • Bạn và các đối thủ cạnh tranh của bạn - và các thương hiệu mà bạn muốn cạnh tranh - giống nhau như thế nào?
  • Quy mô của một công ty bạn là bao nhiêu?

Bạn làm gì tốt nhất?

Việc tự đặt câu hỏi và trả lời chúng giúp bạn định hình rõ được mình đang ở vị trí nào, những điểm mạnh và điểm yếu của mình từ đó bạn tìm ra định hướng phát triển phù hợp. Chúng ta hãy xem cách Milomilo thiết kế túi tote của mình nhé. Một hình ảnh phong cảnh bãi biển bằng cách vẽ nét, một dây túi là dây thừng giống như dây buộc thuyền thay vì dây vải . In túi trên vải giống như vải buồm phải chăng họ đang xây dựng thương hiệu hàng hóa dựa vào những cảm xúc giành cho người thực sự thích trải nghiệm bằng thuyền, sự mộc mạc… Đó là cách mà mỗi người có cảm nhận khi sử dụng túi vải của họ.

xay dung thuong hieu hang hoa

Khách hàng của bạn là ai?

Xác định rõ khách hàng của bạn là ai? Hiểu họ, coi trọng họ sẽ giúp bạn biết họ đang mong đợi điều gì từ đó sẽ tiếp cận đúng và đưa ra giải pháp tốt nhất. Bằng cách cũng tư đặt và trả lời câu hỏi sau:

  • Họ coi trọng điều gì?
  • Họ mong đợi gì từ các công ty?
  • Họ muốn các công ty nói chuyện với họ như thế nào?
  • Họ sẽ thích gì đối với hàng hóa?

Các tính năng nhất định trên hàng hóa có hữu ích hoặc hiệu quả hơn không?

Thương hiệu nước DUCO đã hiểu rất rõ khách hàng của mình muốn gì từ đó họ đã thiết kế chai nước trong suốt như pha lê trang trí bằng tảng băng nhỏ như thể hiện sự tinh khiết như sông băng bởi vì họ biết rõ khách hàng của mình là những người sành nước, họ sẵn sàng trả thêm tiền để có nước sạch.

xay dung thuong hieu hang hoa

Bằng cách tìm hiểu và phân tích đúng khách hàng mục tiêu bạn sẽ biết họ đánh giá cao điều gì và họ cần gì từ công ty của bạn từ đó bạn sẽ có giải pháp phù hợp như cách mà DUCO đã làm trong việc thiết kế bao bì sản phẩm của mình. Bạn có thể xác định chính xác loại hàng hóa mà bạn nên xây dựng thương hiệu để tạo mối liên hệ thực sự với chúng.

Tạo nhân cách thương hiệu trực quan

Sau khi bạn đã nắm rõ mình là ai, khách hàng của bạn là ai và những thứ này kết hợp với nhau như thế nào, bạn đã sẵn sàng xây dựng thương hiệu cho mình. Tạo một bản sắc thương hiệu gắn kết có nghĩa là bằng cách chọn:

Font chữ: Sử dụng font chữ không đơn giản chỉ là để truyền đạt thông tin mà mỗi kiểu chữ cũng mang những cảm xúc riêng của mình những font chữ script có xu hướng tạo cảm giác lạ mắt, trong khi các phông chữ khối cho cảm giác đơn giản và tiện dụng. Phông chữ serif thêm một chút đẳng cấp, trong khi phông chữ sans serif tạo cảm giác dễ sử dụng và giá cả phải chăng. Phông chữ bạn sử dụng trong việc thiết kế logo công ty, thiết kế website, thiết kế profile, các ấn phẩm quảng cáo và các nơi khác đóng một vai trò lớn trong cách mọi người cảm nhận thương hiệu của bạn.

Màu sắc: Cũng như font chữ màu sắc có ảnh hưởng lớn đến cảm xúc của con người. Ví dụ, màu đỏ có thể gợi lên cảm giác đam mê, ngon ngọt hay sự mạnh mẽ, tức giận hoặc cường độ chung. Trong khi màu trắng thường tượng trưng cho sự tinh khiết, trong sạch hoặc một khởi đầu mới. Cảm xúc của màu sắc đến con người cũng phụ thuộc vào từng vừng văn hóa nên chúng ta cũng cần để ý đến đối tượng khách hàng và từng vùng văn hóa khác nhau. Vì vậy, khi bạn tạo bản sắc thương hiệu tùy xem bạn là ai, sản phẩm dịch vụ, ngành nghề kinh doanh của bạn là gì đang hướng đến đối tượng khách hàng nào để lựa chọn những màu sắc phù hợp.

Hình dạng và đồ họa: Tương tự kiểu chữ, màu sắc thì hình dạng đồ họa cũng gợi lên cảm xúc cho khách hàng một hình tròn mang sự năng động, bền vững, cởi mở và thân thiện, một hình vuông vững chãi và chắc chắn, ổn định.., một hình tam giác vươn lên vững chắc tượng trưng cho sự hành động..Một phần quan trọng khác của bộ nhận diện thương hiệu của bạn là các hình dạng bạn sử dụng trong việc thiết kế logo thương hiệu của mình, cũng như các vật liệu xây dựng thương hiệu khác như mẫu tùy chỉnh trên quần áo hàng hóa xây dựng thương hiệu.

Tiếng nói thương hiệu. Đây là giọng điệu mà thương hiệu của bạn sử dụng trong bản sao của nó. Tiếng nói thương hiệu giúp bạn thể hiện những tính cách thương hiệu cũng như thông tin bạn mốn truyền đạt đến khách hàng của mình. Bạn là loại thương hiệu sử dụng tiếng lóng mới nhất hay bạn là một người mê ngữ pháp? Thương hiệu của bạn có vẽ những bức chân dung hoa mỹ, từ ngữ có độ chi tiết cao trên blog của họ hay bạn chỉ nói vừa đủ để tạo bối cảnh cho ảnh của bạn? Mặc dù bản sao của bạn không nhất thiết phải là một thành phần trực quan của bản sắc thương hiệu của bạn, nhưng nó vẫn cần được xem xét nhiều như mọi phần khác.

Tạo hàng hóa có thương hiệu nhất quán

Hãy nhớ rằng việc xây dựng thương hiệu hàng hóa thành công dựa trên sự nhất quán, các công ty chuyên nghiệp thường bắt đầu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của mình, có những quy chuẩn về thiết kế logo, thiết kế profile, poster… các quy chuẩn về sử dụng font chữ, khoảng cách, màu sắc.. đều được quy định chặt chẽ trong cách sử dụng, Điều này cho phép tính nhất quán trong tất cả các ấn phẩm sử dụng truyền thông. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu của bạn đối với khách hàng khi họ chỉ cần nhìn thấy màu sắc, và hình dạng ấy trong bất cứ ấn phẩm nào là họ có thể nhận ra ngay công ty ấy

Để thực sự hiểu tầm quan trọng của tính nhất quán trong việc xây dựng thương hiệu hàng hóa, thì bạn có thể hiểu đây là hai hay ba thương hiệu khác nhau khi để chúng với nhau mặc dù chúng là cùng của một thương hiệu khi có thiết kế thiếu tính nhất quán như thế sự truyền đạt thương hiệu của bạn đến với khách hàng cũng sẽ giảm hai đến ba lần phải không?

Chọn loại hàng hóa nào để làm thương hiệu

Để chọn đúng loại hàng hóa nào làm thương hiệu thì bạn phải quay lại tìm câu trả lời  "khách hàng của bạn là ai?" Xác định khách hàng họ thích gì, bởi vì mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu hàng hóa là cung cấp thứ gì đó mà đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn thấy có giá trị.

Để giúp bạn bắt đầu, một số mặt hàng phổ biến để xây dựng thương hiệu hàng hóa là:

  • Áo phông
  • Những cái mũ bóng chày
  • Bút mực
  • Notepads
  • Cốc
  • Chai nước
  • Túi tote

Đây đều có thể là những lựa chọn tuyệt vời, đặc biệt nếu bạn chưa quen với việc xây dựng thương hiệu hàng hóa. Nhưng hãy nghĩ về chúng như một điểm xuất phát, không phải là một danh sách hoàn chỉnh. Giới hạn duy nhất của việc xây dựng thương hiệu hàng hóa là những gì có ý nghĩa đối với thương hiệu của bạn và phù hợp với ngân sách của bạn — nếu bạn có thể xây dựng thương hiệu cho một phần hàng hóa mà chưa ai từng có trước đây, thì điều đó sẽ hoạt động miễn là có đối tượng mục tiêu của bạn.

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ SÁNG TẠO Á ĐÔNG
Chuyên: thiết kế profile (hồ sơ năng lực) công ty – thiết kế logo, thiết kế lịch tết…
VPĐD: Tầng M, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0902 615 289 - Tel: 08.9885 4351 - Fax: 08. 6291 4745 - MST: 0313911755
Website: www.profiledep.com - Email: profiledep@gmail.com

 

Tin tức khác

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ SÁNG TẠO Á ĐÔNG

Địa chỉ: Tầng M, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0902 615 289 - Tel: 08.9885 4351 - Fax: 08. 6291 4745 - MST: 0313911755
Website: www.profiledep.com - Email: profiledep@gmail.com

 

Kết nối cùng chúng tôi