15 bài học rút ra từ chiến lược tiếp thị của Tesla
Bài viết mới nhất

15 bài học rút ra từ chiến lược tiếp thị của Tesla

15 bài học rút ra từ chiến lược tiếp thị của Tesla giúp chúng ta có cái nhìn về sự thành công mà hãng mang lại để từ đó có chiến lược cho doanh nghiệp của chính mình.

1. Tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất có thể

Một trong những động lực lớn nhất dẫn đến thành công của Tesla là tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất có thể. Thông thường, khi bạn đến một đại lý xe hơi, bạn phải đối mặt với một nhân viên bán hàng nhếch nhác đang cố gắng kiếm càng nhiều tiền hoa hồng càng tốt từ việc mua hàng của bạn. Bạn mặc cả về giá cả, lái thử xe và nói một số con số - nhìn chung, đó là một trải nghiệm mất thời gian và không mấy dễ chịu.

Mặt khác, Tesla hoàn toàn khác. Nó không có bất kỳ đại lý bán lẻ nào mà bạn cần thương lượng với những người bán hàng tẻ nhạt. Tất cả thông tin đều có sẵn trên trang web của họ một cách thuận tiện, bạn đặt hàng và cấu hình chiếc xe của mình trực tuyến, và lên lịch nhận hàng. Giá niêm yết là giá cuối cùng. Toàn bộ quy trình mua xe diễn ra liền mạch và tiết kiệm thời gian.

Không có gì ngạc nhiên khi Tesla có mức độ trung thành của khách hàng cao nhất trong tất cả các thương hiệu xe hơi với mức đánh giá mức độ hài lòng tổng thể là 90%. Ngay từ đầu hành trình của người mua, bạn sẽ nhận ra Tesla khác biệt. Công ty kiểm soát mọi thứ (từ lần lái thử ban đầu đến lần bảo dưỡng tiếp theo) về hành trình và không thúc ép doanh số bán hàng của mình, điều này tạo ra trải nghiệm mua xe vượt trội.

Một trải nghiệm tuyệt vời xây dựng cảm giác độc quyền và khiến bạn muốn quảng bá rộng rãi về công ty, điều này sẽ dẫn chúng ta đến điểm tiếp theo…

bài viết liên quan: Tìm hiểu về mô hình 4P"

2. Xây dựng một chương trình giới thiệu mạnh mẽ

Mọi người tin tưởng vào các đề xuất từ ​​bạn bè và gia đình hơn bao giờ hết họ có thể tin vào quảng cáo của một thương hiệu đang quảng bá chính nó. Có nghĩa là, truyền miệng là một trong những hình thức tiếp thị hiệu quả nhất và Tesla biết rõ điều này.

Và vì vậy, ngay từ đầu, Tesla đã có một chương trình giới thiệu vững chắc nhằm thúc đẩy khách hàng chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời của họ với công ty và các sản phẩm của công ty. Nếu bạn chưa làm như vậy, hãy cân nhắc tạo một chương trình giới thiệu thú vị cho công ty của bạn để thúc đẩy khách hàng của bạn truyền bá thông tin cho bạn bè và gia đình của họ.

3. Không dựa vào quảng cáo phải trả tiền

Cho dù bạn đang lướt qua mạng xã hội hay đi dọc theo đường cao tốc, quảng cáo là một mối phiền toái mà bạn không thể thoát khỏi. Ngoài những người trong ngành tiếp thị và quảng cáo, có thể chỉ có một số ít người trên hành tinh thực sự thích quảng cáo.

Nói cách khác, gần như tất cả mọi người đều ghét quảng cáo. Và nó dường như là một điều cần thiết cho các công ty để quảng bá sản phẩm của họ. Mỗi năm, chỉ riêng trong ngành công nghiệp ô tô, hàng tỷ đô la đã được chi cho quảng cáo. Nhưng Tesla chi 0 đô la cho quảng cáo.

Thay vào đó, họ tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm khách hàng tự động biến khách hàng thành người hâm mộ. Và, tất nhiên, cũng là xây dựng các sản phẩm thú vị mà bạn không thể không khao khát. Về cơ bản, Tesla định hình thương hiệu của mình bằng sự đổi mới và chủ nghĩa tối giản - nó tạo nên sự khác biệt bằng cách làm những điều khác biệt mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

Điều này không có nghĩa là bạn phải hoàn toàn bỏ qua quảng cáo trả tiền, nhưng chi tiêu cho quảng cáo của bạn nên ở mức tối thiểu. Trọng tâm của bạn nên là cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng và tạo ra các sản phẩm tốt nhất có thể trong thị trường ngách của bạn, với sự trợ giúp của tiếp thị nội dung, bán chính họ.

Ngoài ra, những dòng tweet trung thực từ Giám đốc điều hành của công ty bạn có thể có giá trị lớn hơn nhiều so với quảng cáo trả phí 30 giây trên YouTube, điều này đưa chúng ta đến điểm tiếp theo…

4. Tận dụng ảnh hưởng trên mạng xã hội của CEO của bạn

Không cần phải nói nhiều, Tesla Motors sẽ không có được như ngày hôm nay nếu không có ảnh hưởng của CEO lôi cuốn và khá táo bạo, Elon Musk.

Thông thường, các CEO thường do dự khi nói đến việc chia sẻ mọi thứ trên mạng xã hội. Và điều đó khá dễ hiểu - họ phải cực kỳ thận trọng về những gì họ đang đăng vì họ là bộ mặt của công ty, có thể nói như vậy. Một bài đăng sai có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của thương hiệu hoặc thậm chí dẫn đến các vụ kiện.

Nhưng không phải Elon Musk. Trên thực tế, bạn có thể nói rằng ảnh hưởng trên mạng xã hội của anh ấy đã đóng góp vào thành công của Tesla nhiều hơn bất kỳ khoản tiền nào họ đã chi cho hoạt động tiếp thị. Với hơn 34 triệu người theo dõi và 11.000 lượt tweet, việc gọi anh ấy là một “người có ảnh hưởng” sẽ là một cách nói quá.

Anh ấy thẳng thắn (về cả những thất bại) và tương tác với những người theo dõi anh ấy gần như hàng ngày. Tweet về ý tưởng kinh doanh mới trên đường đi làm về nhà, tung hô về việc Twitter khóa tài khoản của anh ấy, truyền hình trực tiếp các vụ phóng tên lửa - bạn đặt tên cho nó, anh ấy tweet nó. Anh ấy nói những gì trong suy nghĩ của mình, không giống như các CEO khác, những người sử dụng mạng xã hội chỉ để chia sẻ các bản cập nhật không thú vị của công ty và thông tin sản phẩm mới nhất.

Bài học ở đây là gì? Đặt một khuôn mặt cho tên. Bạn hoặc giám đốc điều hành của bạn có thể thực hiện cách tiếp cận cá nhân hơn một chút và tự do tương tác với khán giả. Nó có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho thương hiệu của bạn và bạn sẽ không tốn một xu nào cho quảng cáo.

Tất nhiên, CEO của công ty bạn sẽ không nổi tiếng như Musk, nhưng thương hiệu cá nhân của họ có thể đóng góp đáng kể vào sự phát triển của công ty, có lẽ còn hơn cả một quảng cáo trả phí. Do đó, bạn nên để nhóm tiếp thị dành một phần trong chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của họ để làm việc nhằm cải thiện sự hiện diện và quyền lực trên mạng xã hội của ban lãnh đạo công ty.

Hiệu ứng đám đông trong kinh doanh

5. Hãy chân thực (và vui vẻ) nhất có thể

Tiếp tục theo cùng những dòng xác thực, Tesla với tư cách là một công ty đang ngang nhiên trở thành chính họ. Họ thêm các tính năng như "tiếng ồn xì hơi" vào ô tô của họ, trong khi CEO chia sẻ meme trên Twitter. Đồng thời, họ có những kỹ sư tài năng nhất chế tạo các phương tiện giúp giải quyết cuộc khủng hoảng nhiên liệu hóa thạch.

Họ tỏ ra thờ ơ và vui vẻ đồng thời cũng là một trong những thương hiệu tham vọng nhất hành tinh. Nói một cách đơn giản, chiến lược xây dựng thương hiệu của Tesla mang tính “con người” hơn, dễ liên tưởng và thú vị hơn - điều mà bạn có thể mô phỏng để xây dựng thương hiệu của riêng mình.

6. Vô địch sứ mệnh và tầm nhìn của bạn trong tất cả các nỗ lực tiếp thị

Như vậy, bất kỳ công ty hoặc thương hiệu nào cũng phải có một tuyên bố tầm nhìn mạnh mẽ. Nó không chỉ giúp định hướng công ty theo hướng tương lai trong thời gian thử nghiệm, mà khi được sử dụng một cách chiến lược, nó có thể hỗ trợ rất nhiều cho tất cả các nỗ lực tiếp thị.

Giờ đây, những tuyên bố về tầm nhìn không mạnh mẽ hơn nhiều so với tuyên bố của Tesla:

“Để tạo ra công ty xe hơi hấp dẫn nhất của thế kỷ 21 bằng cách thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện của thế giới”.

Và sứ mệnh của Tesla là "đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của thế giới sang năng lượng bền vững."

Khách hàng có thể dễ dàng đánh giá rằng Tesla Motors tồn tại để làm nhiều việc hơn là chỉ bán ô tô. Tất nhiên, hầu hết các công ty không thể phù hợp với mức độ tham vọng này trong tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn của họ - nhưng bạn chắc chắn có thể mô phỏng chiến lược sử dụng tuyên bố của mình để xây dựng thương hiệu với lượng người dùng trung thành.

Những công ty hết lòng tin vào những gì họ bán và đứng đằng sau niềm tin của họ mới là những công ty nổi bật. Nếu công ty của bạn có một tầm nhìn rõ ràng và phù hợp với đối tượng mục tiêu, bạn nên lồng ghép thông điệp đó vào mọi tài liệu tiếp thị. Đây là cách bạn sẽ thu hút được một lượng người hâm mộ trung thành theo dõi và đến lượt nó là cơ sở khách hàng trung thành.

7. Cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng của Top-Notch sau khi mua hàng

Trải nghiệm khách hàng không kết thúc sau khi quá trình mua hàng hoàn tất. Khách hàng thường xuyên tương tác với sản phẩm của bạn sau khi mua hàng, điều này ảnh hưởng đến cách nhìn của họ về công ty và dịch vụ của công ty.

Tesla bước vào vị trí của khách hàng bằng cách suy nghĩ xuyên suốt toàn bộ hành trình. Ví dụ, Tesla đã xây dựng một mạng lưới các trạm siêu nạp khổng lồ trên khắp Hoa Kỳ và Châu Âu để tạo điều kiện thuận tiện cho khách hàng khi di chuyển. Bài học ở đây là những công ty coi nhu cầu của khách hàng sau khi mua hàng là những công ty sẽ thắng lớn về lâu dài.

8. Hãy minh bạch

Hoàn toàn trung thực và minh bạch với khách hàng của bạn là vô cùng quan trọng. Nếu có một vấn đề mà bạn đang tìm cách khắc phục, một vấn đề sẽ khiến khách hàng thất vọng, điều quan trọng là phải minh bạch về vấn đề đó thay vì che giấu - và khách hàng của bạn sẽ đánh giá cao điều đó.

Ví dụ, nhiều khách hàng đặt trước Tesla Model 3 đã không hài lòng vì bị hoãn ngày giao hàng do các vấn đề sản xuất. Ngay sau đó, khách hàng đã chứng kiến ​​những chiếc Model 3 tồn đọng tại các nhà máy lắp ráp và tự hỏi tại sao họ không nhận được xe của mình.

Thay vì che giấu vấn đề, Tesla đã thẳng thắn về những thách thức của mình. Nhiều khách hàng đã tweet tại công ty đã nhận được phản hồi cá nhân từ Elon Musk, người đã đưa ra những cập nhật trung thực về tình hình.

Tóm lại, khách hàng có xu hướng chịu đựng sự chậm trễ và các vấn đề hơn nếu họ hiểu điều gì đang thực sự xảy ra đằng sau hậu trường. Vì vậy, tính minh bạch phải là yếu tố không thể thiếu trong chiến lược kỹ thuật số của bạn.

9. Đừng sợ gây tranh cãi

Tính xác thực là cách bạn kết nối chính xác với khán giả của mình và tranh cãi là cách bạn mở rộng đối tượng của mình. Và Tesla, với Musk là CEO, đã làm rất tốt điều đó.

Anh ta hút cần sa với Joe Rogan, bán súng phun lửa để mua vui và đưa một chiếc Tesla vào vũ trụ - những thứ khá gây tranh cãi, hoàn toàn thu hút và khiến bạn chú ý khi có sản phẩm ra mắt.

Vì vậy, trong khi các đối thủ bỏ ra hàng trăm nghìn đô la cho một đoạn quảng cáo 30 giây để phát trong một sự kiện thể thao, thì Tesla ngồi lại và để cho người hâm mộ của họ (nhiều người trong số họ quá khích

Nói như vậy, đừng quá gây tranh cãi, nếu không bạn có thể phải đối mặt với nhiều phản ứng dữ dội, điều gì đó có thể phản tác dụng đối với hình ảnh thương hiệu của bạn.

10. Tập trung nỗ lực của bạn trực tuyến

Khách hàng hiện đại bắt đầu hành trình mua hàng của họ trực tuyến. Vì vậy, internet cung cấp cho khách hàng tiềm năng những ấn tượng đầu tiên của họ về thương hiệu.

Tesla nổi bật với sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ, với vô số đề cập trên báo chí và hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội. Bằng chứng xã hội này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một thương hiệu vượt lên trên đối thủ cạnh tranh.

Hơn nữa, trên trang web của họ, khách hàng có thể thoải mái lấy tất cả thông tin ở một nơi và được trao quyền thông qua trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch. Thay vì bị đẩy vào một cuộc mua bán, họ được cung cấp thông tin để đưa ra quyết định của riêng mình, điều này dẫn chúng ta đến điểm tiếp theo…

11. Cho phép các tùy chọn tự phục vụ

Khách hàng hiện đại là một nhóm thiếu kiên nhẫn. Họ không muốn chờ đợi để liên hệ với các thương hiệu. Họ muốn khả năng nhận được câu trả lời ngay lập tức cho bất kỳ nghi ngờ nào mà họ có thể có.

Tesla nhận ra thực tế này rất rõ ràng. Vì vậy, sau khi lái thử một chiếc xe, khách hàng tiềm năng sẽ được gửi một liên kết để họ có thể định cấu hình chiếc xe của mình và biết giá của cấu hình chính xác của họ. Thay vì lãng phí thời gian với những lời rao bán không cần thiết, Tesla cho phép khách hàng tự quyết định. Và điều này được khách hàng đánh giá cao - 73% khách hàng nói rằng quý trọng thời gian của họ là điều quan trọng nhất mà các công ty có thể làm để cung cấp dịch vụ tuyệt vời.

Thiết kế profile công ty đẹp và ấn tượng

12. Có tin nhắn công ty nhất quán

Trải nghiệm khách hàng tuyệt vời cũng là việc có thể cung cấp cùng một thông tin với cùng một giai điệu tích cực bất kể khách hàng liên hệ với công ty như thế nào. Đây không phải là điểm mạnh của Tesla vì một số phàn nàn chính của các chủ xe mới đến từ chiến lược phân phối và quy trình giao hàng của Tesla.

Nhiều khách hàng cho biết đã nhận được thông tin trái chiều từ các nhân viên Tesla khác nhau. Một số khách hàng đã được cung cấp thông tin liên hệ đã lỗi thời. Bạn phải chắc chắn rằng đây không phải là trường hợp của công ty bạn.

Thông điệp nhất quán từ mọi bộ phận và nhân viên giúp khách hàng tin tưởng vào công ty và có trải nghiệm mua hàng suôn sẻ hơn.

13. Giữ cho khán giả của bạn biết

Tesla và Elon chia sẻ mọi thứ với những người theo dõi họ - chủ yếu qua Twitter hoặc blog của công ty. Bằng cách này, khán giả của họ biết nơi để xem các bản cập nhật mới nhất. Trên thực tế, hầu hết các thông báo của công ty được đưa ra một cách ngẫu nhiên để đáp lại người hâm mộ trên Twitter.

Bài học ở đây là duy trì giao tiếp hai chiều liên tục và cởi mở với khán giả của bạn. Ngoài ra, phản hồi các bình luận và khiếu nại kịp thời trên mạng xã hội là điều quan trọng để xây dựng cơ sở người hâm mộ trung thành.

14. Tạo ra sự tiếp xúc với thương hiệu thông qua nhiều con đường

Ngoài các sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi mà bạn đang bán, bạn còn phải cung cấp những gì khác? Bạn có đang làm bất cứ điều gì thú vị hoặc giúp ích cho thế giới không?

Đôi khi, nổi bật so với đối thủ không chỉ là về các dịch vụ kinh doanh của bạn mà còn là sự tham gia của bạn vào những điều quan trọng khác trên thế giới.

Hỗ trợ một mục tiêu, gây quỹ để giúp đỡ ai đó đang cần và có mặt tại các sự kiện công cộng cũng giúp mọi người kiểm tra doanh nghiệp của bạn vì những lý do khác ngoài sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Mọi người sẽ xem bạn như một người bạn, chứ không chỉ là một công ty đang cố gắng bán nhiều nhất có thể.

Dòng tweet dưới đây của Elon đã truyền đạt điểm này một cách hoàn hảo.

Nói một cách đơn giản, tất cả những điều này tạo ra nhận thức tích cực về thương hiệu, cuối cùng chuyển thành doanh số bán hàng nhiều hơn trong thời gian dài.

chien luoc kinh doanh cua tesla

15. Tham gia cuộc thi

Nếu bạn chưa biết, Elon Musk, một cách thiện chí, nổi tiếng đã công khai tất cả các bằng sáng chế của Tesla và ca ngợi các đối thủ của Tesla vì sự tiến bộ của họ trong lĩnh vực xe điện.

Sau khi coi các công ty khác là sự cạnh tranh trong khoảng một thập kỷ, công ty chỉ đơn giản quyết định rằng nghĩ như vậy là ‘’ ngớ ngẩn’’. Nhiệm vụ của họ với tư cách là một công ty là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của thế giới sang năng lượng bền vững và vì vậy, họ nghĩ rằng sẽ tốt nhất nếu các công ty khác sử dụng khái niệm của họ miễn là họ giúp thực hiện quá trình chuyển đổi đó.

Điều này cho thấy khả năng nắm bắt sự cạnh tranh của Tesla. Điều đó chứng tỏ rằng thay vì lo lắng về thành công của đối thủ cạnh tranh, bạn nên tập trung vào việc trở thành người giỏi nhất trong những gì bạn làm trong khi thực hiện sứ mệnh của công ty - thông thường, điều này có nghĩa là vì lợi ích lớn hơn của đối tượng mục tiêu của bạn.

Cuối cùng, mọi người sẽ đánh giá cao thực tế đó và thích thương hiệu của bạn hơn các đối thủ cạnh tranh.

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ SÁNG TẠO Á ĐÔNG
Chuyên: thiết kế profile (hồ sơ năng lực) công ty – thiết kế logo, thiết kế lịch tết…
VPĐD: Tầng 3, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0902 615 289 - Tel: 08.9885 4351 - Fax: 08. 6291 4745 - MST: 0313911755
Website: www.profiledep.com - Email: profiledep@gmail.com
Tin tức khác

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ SÁNG TẠO Á ĐÔNG

Địa chỉ: Tầng M, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0902 615 289 - Tel: 08.9885 4351 - Fax: 08. 6291 4745 - MST: 0313911755
Website: www.profiledep.com - Email: profiledep@gmail.com

 

Kết nối cùng chúng tôi