Cách phát triển một chiến lược truyền thông xã hội thành công trong 7 bước đơn giản
Bài viết mới nhất

Cách phát triển một chiến lược truyền thông xã hội thành công trong 7 bước đơn giản

Phát triển chiến lược truyền thông xã hội thành công chỉ trong 7 bước đơn giản sau đây đảm bảo cho thương hiệu của bạn trở thành tâm điểm. Chúng tôi sẽ đề cập đến cách phát triển mục tiêu, cách nghiên cứu khách hàng và đối thủ cạnh tranh của bạn cũng như cách lập kế hoạch nội dung cho mạng xã hội.

1. Xây dựng tuyên bố sứ mệnh truyền thông xã hội

Mạng xã hội ngày nay đóng góp rất lớn với tầm quan trọng của truyền thông vào sự phát triển của một donh nghiệp cũng như trong đời sống mỗi con người, vì vậy không lý do gì mà chúng ta bỏ qua mạng xã hội nhưng không phải chúng ta chỉ cần tham gia tạo một tài khoản trên mạng xã hội là được. Để thành công, bạn cần phải có khả năng trình bày chính xác mức độ mà bạn mong đợi mạng xã hội sẽ đóng góp vào thành công của bạn.

Hay nói theo cách khác là chúng ta đang cố gắng giải quyết vấn đề gì? Các quảng cáo và chiến dịch mới của bạn dường như không hiệu quả? Doanh số bán hàng có cần tăng không? Tính cách thương hiệu của bạn không rõ ràng.?

Việc bạn đưa ra tuyên bố sứ mệnh truyền thông cũng chính là việc bạn mong muốn đạt được với những mục tiêu của mình mô tả bằng vài dòng ngắn gọn. Nó sẽ trở thành mục tiêu lớn của bạn để mọi hoạt động truyền thông đều hướng tới mục tiêu ấy. Khi chiến lược của bạn phát triển, mục tiêu của bạn sẽ trở nên cụ thể và rõ ràng hơn. Bây giờ, hãy xem cách xây dựng các tuyên bố mục tiêu như thế này chi tiết hơn.

2. Đặt mục tiêu truyền thông xã hội THÔNG MINH

Đặt mục tiêu truyền thông xã hội với những yêu cầu:

  • Mục tiêu riêng: Mục tiêu có quy trình cụ thể, đối tượng và kết quả mong đợi.
  • Mục tiêu có thể đo lường được: Mục tiêu bao gồm các phương tiện số để theo dõi và so sánh tiến độ.
  • Mục tiêu có thể đạt được: Mục tiêu nằm trong khả năng của doanh nghiệp bạn một cách hợp lý.
  • Mục tiêu liên quan, thích hợp: Mục tiêu nâng cao một khía cạnh của chiến lược kinh doanh tổng thể của bạn.
  • Mục tiêu có thời hạn: Mục tiêu có điểm bắt đầu và điểm kết thúc.

Có nghĩa là thay vì, "Chúng tôi muốn sử dụng mạng xã hội để thu hút nhiều người theo dõi hơn, những người sẽ mua nhiều sản phẩm của chúng tôi hơn!" bạn nói điều gì đó gần hơn với: “Chúng tôi sẽ phát triển X số lượng nội dung về các chủ đề này để nhắm mục tiêu đến những khách hàng này (cụ thể) trong X số tháng (giới hạn thời gian) để tăng doanh số bán sản phẩm X X% (có thể đo lường, đạt được ) trong quý trước (có liên quan).

Mặc dù kết quả các mục tiêu cụ thể mà bạn đặt ra cho mạng xã hội sẽ phụ thuộc vào thương hiệu và chiến lược kinh doanh của bạn, nhưng với việc đề ra mục tiêu và áp dụng nó bạn sẽ thấy kết quả đạt được không hề nhỏ như:

  • Chuyển đổi bán hàng: Chiến lược tập trung vào việc cải thiện doanh số bán hàng.
  • Tăng lượng người xem: Chiến lược tập trung vào việc tạo ra những người theo dõi mới.
  • Nhận biết thương hiệu: Chiến lược tập trung vào việc thiết lập hoặc truyền bá thông tin về thương hiệu.
  • Nhận thức về thương hiệu: Chiến lược tập trung vào việc ảnh hưởng tích cực đến các cuộc trò chuyện mà mọi người có về một thương hiệu.
  • Tương tác với khách hàng: Chiến lược tập trung vào việc tạo ra các cuộc đối thoại và ủng hộ thương hiệu giữa các khách hàng.
  • Hỗ trợ khách hàng: Chiến lược tập trung vào việc hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc của khách hàng.

3. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Trên mỗi nền tảng truyền thông xã hội đều có cơ sở người dùng và xu hướng riêng nên tùy theo từng nền tảng xã hội mà chúng ta sử dụng cho hợp lý. Nếu bạn đã có tài khoản mạng xã hội, bạn cũng nên nghiên cứu xem ai hiện đang theo dõi bạn. Mỗi nền tảng sẽ có các công cụ phân tích riêng có thể lấy thông tin về những người theo dõi bạn từ dữ liệu hồ sơ của họ. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn rõ ràng có thể só người theo dõi trên mạng xã hội của bạn tăng nhưng họ hoàn toàn không giống nhau mỗi người một cá tính, thu nhập, độ tuổi và thói quen khác nhau. Vì vậy bạn cần phải phân ra đối tượng khách hàng hàng để có nội dung thích hợp. Để tạo loại nội dung đáp ứng các mục tiêu của bạn, bạn sẽ cần nghiên cứu chính xác nội dung này dành cho ai.

Dựa trên các đánh giá và phân tích khi sử dụng những câu hỏi sau đây:

  • Thông tin nhân khẩu học phổ biến nào chúng ta biết về khách hàng của mình?
  • Họ thường sử dụng những nền tảng nào và như thế nào?
  • Họ đang tìm kiếm điều gì trên mạng xã hội?

Bạn hoàn toàn có thể phân loại và biết được đối tượng khách hàng của bạn là ai, thói quen tiêu dùng, thu nhập, trình đội và giới tính để bạn đưa ra chiến lược truyền thông phù hợp. Phương tiện truyền thông xã hội là tạo ra các cuộc trò chuyện và có thể khó làm như vậy với dữ liệu thống kê.

4. Chọn các nền tảng truyền thông xã hội tốt nhất cho thương hiệu của bạn

Hiện nay có rất nhiều các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau vì thế muốn khai thác tốt hiệu quả của nó có thể bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc nhưng có thể bạn bắt đầu với các tài khoản hiện có của bạn nếu bạn có chúng. Nếu bạn đã biết và hiểu rõ về mục tiêu và đối tượng khách hàng của mình thì đây là bước kiểm tra và đánh giá, trong đó bạn tạo một tài liệu để phân tích hiệu suất nội dung trong quá khứ của mình, giúp bạn có một nơi để bắt đầu cho sự phát triển trong tương lai

chiến lược truyền thông xã hội

Ngoài các kênh hiện có, hãy nghiên cứu các kênh mới tiềm năng để thêm vào. Mỗi kênh thường được tạo cho nội dung cụ thể (Instagram thường dành cho phương tiện dựa trên hình ảnh, YouTube dành cho video, v.v.). Các tùy chọn của bạn sẽ dựa trên đối tượng mà các nền tảng đó phục vụ cũng như các loại nội dung hoạt động tốt. mà bất kỳ thời gian nào dành cho nền tảng đó để quan sát nội dung do người dùng tạo sẽ cho biết. Hiện nay các kênh phổ biến và được xếp hạng cao trong các kết quả tìm kiếm là Facebook, Twitter, Instagram và LinkedIn. Có thể bạn không chọn để đầu tư vào những kênh này nhưng ít nhất bạn cũng nên tạo tài khoản trên các kênh để làm tăng hiệu suất mục tiêu của bạn. Những kênh này là nơi thu thập các xu hướng truyền thông xã hội phổ biến và hành vi của người dùng có thể ảnh hưởng đến mục tiêu của bạn. Ví dụ: Instagram là nền tảng phổ biến nhất để cộng tác với những người có ảnh hưởng và quảng cáo trả phí có xu hướng hoạt động tốt hơn trên Facebook. Mặc dù thường có nhiều cách để đưa nội dung không điển hình vào bất kỳ nền tảng nào, nhưng việc phát huy điểm mạnh của nền tảng sẽ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.

5. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn và nội dung do người dùng tạo khác

Nghiên cứu nội dung đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ cho bạn biết lượt thích và lượt chia sẻ có thể tiết lộ phạm vi tiếp cận và khả năng hiển thị, đồng thời nhận xét có thể cho thấy nội dung của họ có hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu mặc dù bạn không thể tuy cập quyền truy cập của họ. Bạn sẽ chú ý đến nội dung của họ đang làm, cách mà nội dung đó tiếp cận và các lượt tương tác ấy từ đó có chiến lược làm nội dung cho mình.

Các công cụ như Hootsuite và Brandwatch tích hợp của nó có thể cho phép bạn tìm kiếm đối thủ của mình theo tên và theo dõi những gì mọi người đang nói về họ trên phương tiện truyền thông xã hội, những người theo dõi hàng đầu của họ là ai, ai đang ủng hộ họ, điều này có thể giúp bạn xác định mức độ hiệu quả của Nội dung. Ngoài ra còn có rất nhiều tài nguyên miễn phí để phân tích ngành, bao gồm Trạng thái xã hội hàng năm của Buffer, có thể cho bạn biết tỷ lệ thương hiệu áp dụng các chiến lược cụ thể.

Ngoài các đối thủ cạnh tranh của bạn, điều quan trọng là phải lập danh sách hoặc bảng tâm trạng các tài khoản mạng xã hội chung mà bạn thích. Những chiến dịch nào nói với bạn và nhóm của bạn ở cấp độ cá nhân có thể không phải lúc nào cũng phù hợp với nhau hoặc thậm chí phù hợp với bối cảnh thương hiệu của bạn. Nhưng nguồn cảm hứng bất thường này có thể trở thành thành phần bí mật biến nội dung của bạn thành một thứ gì đó đặc biệt. Một nguồn tuyệt vời cho điều này là các giải thưởng trong ngành, chẳng hạn như Giải thưởng Webbys và Shorty, giải thưởng này làm tròn các chiến dịch truyền thông xã hội và các ví dụ nội dung xuất sắc hàng năm.

6. Tạo đường dẫn nội dung cho mỗi kênh truyền thông xã hội

Nghiên cứu từ khóa có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các chủ đề mà mọi người quan tâm. Bạn có thể tham khảo chéo điều này với các công cụ phân tích của nền tảng để làm nổi bật các chủ đề thịnh hành cụ thể trên mạng xã hội. Làm như vậy có thể cho bạn biết người dùng có những câu hỏi nào và bạn có thể tìm cách đáp ứng những nhu cầu đó với nội dung của mình.

Biết rõ mục tiêu, đối tượng mục tiêu, nền tảng và đối thủ cạnh tranh của bạn đều tốt và tốt. Nhưng nội dung bạn đăng hàng ngày là nơi mà những nỗ lực truyền thông xã hội của bạn sẽ thành công hay thất bại. Tin tốt là chiến lược của bạn có thể đưa ra một kế hoạch bền vững để tạo và cung cấp nội dung.

Tiếp theo, bạn nên tạo lịch nội dung, về cơ bản là lịch phát triển và xuất bản nội dung. Lịch nội dung tốt sẽ tính đến từng bước trong quy trình, cho dù bạn đang sản xuất các bài báo blog hay tweet. Bạn nên đặt thời hạn cho việc tóm tắt, sao chép kỳ vọng, nội dung thiết kế đồ họa 

7. Điều chỉnh chiến lược truyền thông xã hội của bạn khi bạn tiếp tục

Các bài đăng trên mạng xã hội có xu hướng có tuổi thọ tốt nhất là vài ngày. Tốc độ mà các bài đăng trên mạng xã hội của bạn tạo ra kết quả cho phép bạn nhanh chóng xác định những gì hiệu quả và những gì không và điều chỉnh chiến lược của bạn cho phù hợp.

Số lượt thích cao không bao giờ là điều xấu (đặc biệt là khi nói đến việc tăng thứ hạng cho bài đăng của bạn), nhưng hãy nhớ rằng người dùng không mất nhiều công sức để thích hoặc thậm chí chia sẻ bài đăng. Nhiều người làm như vậy khi cuộn trang một cách thụ động, thường quên bài đăng trong vài giây tiếp theo khi nội dung mới thay thế. Ngoài lượt thích, bạn có thể xem xét nhiều chỉ số khác nhau để theo dõi hiệu quả hoạt động của mình

Phân tích không phải là những thay đổi duy nhất bạn sẽ phải theo dõi. Dù chiến lược của bạn có thể thử, bạn không bao giờ có thể đoán được những chủ đề thịnh hành mà mọi người quan tâm. Mức độ liên quan rất quan trọng để theo kịp cuộc trò chuyện trên mạng xã hội, nhưng bạn cũng nên thận trọng trong cách tiếp cận xu hướng của mình.

Biến chiến lược truyền thông xã hội thành thói quen

Mặc dù không thể dự đoán bất kỳ cuộc trò chuyện nào sẽ đi đến đâu trên mạng xã hội, nhưng chiến lược là thứ chuẩn bị cho bạn để thể hiện bản thân tốt nhất của mình. Và tất nhiên, việc lập chiến lược không phải là sự kiện chỉ diễn ra một lần. Nếu ban đầu, chiến lược của bạn không mang lại cho bạn kết quả như mong muốn, thì không có gì ngăn cản bạn định kỳ xem xét lại và sửa đổi nó.

Mặc dù chiến lược giúp ích cho sự thành công, nhưng nội dung hấp dẫn là nơi thương hiệu của bạn sẽ chìm hoặc bơi trong dòng nước của truyền thông xã hội. Nếu bạn muốn loại bài đăng khiến người theo dõi chú ý, cần phải có một nhà thiết kế chuyên nghiệp.

(nguồn 99 design)

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ SÁNG TẠO Á ĐÔNG

Chuyên: thiết kế profile (hồ sơ năng lực) công ty – thiết kế logo, thiết kế lịch tết…

VPĐD: Tầng M, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0902 615 289 -Tel: 08.9885 4351- Fax: 08. 6291 4745- MST: 0313911755
Website: www.profiledep.com - Email: profiledep@gmail.com

Tin tức khác

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ SÁNG TẠO Á ĐÔNG

Địa chỉ: Tầng M, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0902 615 289 - Tel: 08.9885 4351 - Fax: 08. 6291 4745 - MST: 0313911755
Website: www.profiledep.com - Email: profiledep@gmail.com

 

Kết nối cùng chúng tôi