Chiến lược xây dựng thương hiệu tốt
Bài viết mới nhất

Chiến lược xây dựng thương hiệu tốt

Định vị thương hiệu như thế nào?

Cho dù bạn kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào, tính cách thương hiệu của bạn khi xác định rõ sẽ giúp bạn xây dựng phù hợp đúng với khách hàng mục tiêu. Không xác định được tính cách thương hiệu, mọi quyết định liên quan đến branding, marketing đều chủ quan và cảm tính. Là đóng giày mà không đo chân, và đôi giày đó có nguy cơ vứt đi. Bạn có thể nói rằng khách hàng nào bạn cũng phục được mà đâu cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, định vị thương hiệu làm gì? Vâng điều đó vẫn đúng nhưng nó chưa đủ sự khác biệt để bạn có thể đưa ra chiến lược để xây dựng thương hiệu tốt, giúp việc kinh doanh của bạn phát triển tốt hơn và bền vững.

Tính cách thương hiệu quyết định những gì?

Để hiểu được tính cách thương hiệu sẽ quyết định những gì đến việc xây dựng cho mình định hướng phát triển thương hiệu, nói cách đơn giản chỉ là bạn sẽ dùng phương pháp gì để truyền bá xây dựng hình ảnh marketing, viết bài quảng cáo...Ví dụ nếu bạn sản xuất kinh donh một loại bia bình dân? Bạn sẽ thiết kế logo và bao bì như thế nào? Màu sắc nên sử dụng màu gì? Sử dụng slogan mạnh mẽ hay nhẹ nhàng, có gì tạo sự thu hút hay cũng dập khuôn na ná như những thương hiệu nổi tiếng khác. Viết bài quảng cáo như thế nào? Sử dụng hình ảnh quảng cáo như thế nào? Nếu muốn thuê diễn viên hay KOL để quảng cáo, hay chỉ làm theo cảm tính để rồi nó cũng dễ ràng bị lãng quên giữa hàng ngàn thương hiệu khác. Nhưng nếu bạn đã định vị được thương hiệu của mình, ví dụ bạn sản xuất bia để phục vụ cho GIANG HỒ. Với định vị này, những câu hỏi bên trên dễ dàng trả lời hơn rồi phải không! Vì khi xác định được tính cách thương hiệu, những quyết định về xây dựng thương hiệu và marketing rõ ràng và nhất quán hơn. Một thương hiệu có tính cách giang hồ cho dân giang hồ! Ví dụ tính cách giang hồ ở trên có một cái tên là KẺ NỔI LOẠN, hay NGOÀI VÒNG PHÁP LUẬT. Khi bạn xây dựng thương hiệu theo tính cách của kẻ nổi loạn, khách hàng thuộc nhóm tính cách đó sẽ ngay lập tức bị thu hút.

Nhưng tính cách giang hồ là tính cách gì? Khách hàng có thể không biết (và cũng không cần biết). Không biết, nhưng ai cũng có thể hình dung được một gã giang hồ như thế nào. Đó chính là điều tuyệt vời của phương pháp khoa học (tâm lý và xã hội) này. Khách hàng không cần biết những tính cách thương hiệu trừu tượng khó hiểu, nhưng khách hàng vẫn cảm nhận và hình dung ra được thương hiệu.

Phương pháp xây dựng thương hiệu khoa học này được gọi là phương pháp NGUYÊN MẪU THƯƠNG HIỆU. Nói nôm na là thương hiệu sẽ được xác định theo một nhân vật (nguyên mẫu) mà hầu như ai cũng có thể cảm nhận và hình dung được.

Ngay cả loại bia bình dân bên trên cũng có một tính cách. Gọi là NGƯỜI BÌNH THƯỜNG. Người bình thường có tính cách gì? Hãy hình dung những học sinh trung bình trong lớp của bạn. Học tà tà, thích núp lùm, thích chơi với mấy đứa trung bình (không thích mấy đứa học giỏi lắm)... Đó cũng chính là tính cách của nhiều Người bình thường trong xã hội. Làm việc vừa đủ lĩnh lương, chơi với nhóm người cùng đẳng cấp...vv.

Theo nhà tâm lý học người Thụy Sĩ, Carl Jung, có 12 nguyên mẫu con người mà bạn có thể định hướng cho tính cách thương hiệu. Đó là: kẻ nổi loạn, người bình thường, người chăm sóc, người ngây thơ, người yêu (người tình), anh hùng, người thống trị, người khám phá (nhà thám hiểm), người sáng tạo, chú hề, nhà ảo thuật, nhà hiền triết.

Bạn thấy đấy, chỉ cần nghe tên là khách hàng đã có thể hình dung được những mẫu người như thế. Và không chỉ hình dung, khách hàng còn yêu mến hay tin tưởng vào những nhân vật như vậy.

Xây dựng thương hiệu phỏng theo những nhân vật trên là cách rất dễ dàng để doanh nghiệp nhỏ xây dựng thương hiệu để nổi bật, để tạo nên sự khác biệt, để kết nối với khách hàng. Giống như loại bia giang hồ bên trên.

1. Thiết kế logo công ty theo định vị thương hiệu

Thiết kế logo kèm theo slogan công ty, bộ nhận diện thương hiệu theo định vị thương hiệu là bước đầu tiên để có thể xây dựng thương hiệu thành công. Khi đã định vị thương hiệu theo tính cách như ở trên bạn hoàn toàn có thể hình dung ra tính cánh thương hiệu một cách đơn giản, phù hợp với suy nghĩ tính cách của người thật sự. Với người nổi loạn bạn cần thiết kế logo với phong cách nổi loạn, slogan gây ấn tượng và nổi loạn không kém, hay định vị thương hiệu của bạn theo kiểu chú hề thì phong cách thiết kế, sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, viết bài cũng theo phong cách hài hước tạo cho bạn sự khác biệt và nổi bật giữa hàng ngàn các thương hiệu khác cùng kinh doanh một mặt hàng sản phẩm.

2. Sự dụng các kênh truyền thông hiệu quả

Hiện nay cùng với sự phát triển của internet và các trang mạng xã hội chúng ta đã có nhiều sự lựa chọn các kênh truyền thông hiệu quả với chi phí thấp. Tuy nhiên dù cho bạn sử dụng kênh truyền thông nào, viết bài quảng cáo, sử dụng video, sử dụng kịch bản... thì chúng vẫn cần sự liên tục và phục vụ đúng nhu cầu của khách hàng, giúp khách hàng có những thông tin bổ ích đối với họ chứ không phải chỉ đam mê thỏa mãn nhu cầu của bạn.

Xem thêm bài viết “5 kênh quảng bá thương hiệu một cách đây hiệu quả”

3. Phát triển thương hiệu của bạn khi bạn phát triển

Thương hiệu của bạn cần tồn tại và nhất quán ở bất cứ nơi nào khách hàng tương tác với bạn, từ chủ đề bạn chọn cho trang web, tài liệu tiếp thị bạn sản xuất, đến cách bạn đóng gói và vận chuyển sản phẩm của mình. Để thương hiệu phát triển chúng không dừng lại ở hình ảnh, bài viết hay việc thiết kế logo, profile công ty... Nó được bao quát rất nhiều các yếu tố bao gồm cả những yếu tố không thể đo lường được như hương vị, nhạc hiệu... Các yếu tố này cũng góp phần không nhỏ đến sự thành công của thương hiệu. Ngoài ra còn các yếu tố thực sự ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu của bạn đó chính là chất lượng sản phẩm, giá cả, độ tiện dụng, khả năng vận chuyển, lưu kho bãi, bảo hành, hậu mãi, chất lượng phục vụ, chăm sóc khách hàng... Và xây dựng cho bạn một cộng đồng thương hiệu 

Bạn sẽ tiếp tục định hình và phát triển thiết kế và nhận dạng thương hiệu của mình khi bạn tiếp xúc với nhiều khách hàng hơn và tìm hiểu thêm về khách hàng của bạn là ai và cách nói chuyện với họ.

Điều quan trọng cần đánh giá là bạn sẽ không bao giờ có toàn quyền kiểm soát 100% cách mọi người nhìn nhận bản sắc thương hiệu của bạn.

Bạn có thể lôi kéo khách hàng đi đúng hướng, tạo ấn tượng ban đầu tuyệt vời và quản lý danh tiếng của mình, nhưng bạn không thể kiểm soát nhận thức cá nhân tồn tại trong suy nghĩ của mỗi người (giả sử nếu họ có trải nghiệm dịch vụ khách hàng không tốt).

Tất cả những gì bạn có thể làm là cố gắng hết sức ở mọi ngã rẽ và cố gắng gây tiếng vang với khán giả cốt lõi của mình. Nhưng hy vọng rằng, tại thời điểm này, bạn có các công cụ, kiến ​​thức và nguồn lực để bắt đầu.

Tin tức khác

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ SÁNG TẠO Á ĐÔNG

Địa chỉ: Tầng M, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0902 615 289 - Tel: 08.9885 4351 - Fax: 08. 6291 4745 - MST: 0313911755
Website: www.profiledep.com - Email: profiledep@gmail.com

 

Kết nối cùng chúng tôi