Emotional Branding - Xây dựng thương hiệu cảm xúc
Bài viết mới nhất

Emotional Branding - Xây dựng thương hiệu cảm xúc

Thương hiệu cảm xúc Emotional Branding là một khái niệm mới của rất nhiều doanh nghiệp. Thương hiệu khơi gợi cảm xúc trong khách hàng thông qua thiết kế logo, trải nghiệm khách hàng khi sử dụng dịch vụ,…

Thương hiệu cảm xúc là gì

Có thể nói thương hiệu cảm xúc là bao gồm mọi thứ từ biểu tượng, thiết kế và trải nghiệm người dùng của bạn có thể được tối ưu hóa thông qua thương hiệu cảm xúc để thiết lập lòng trung thành giữa những người dùng của bạn.

Xây dựng thương hiệu cảm xúc là gì?

Các nhà tiếp thị đạt được điều này bằng cách tạo ra nội dung thu hút được trạng thái cảm xúc, bản ngã, nhu cầu và nguyện vọng của người tiêu dùng thông qua các cảm xúc chân thật của con người như tình yêu, quyền lực, sức mạnh, sự an toàn, sự tin tưởng, khẳng định bản ngã... Thương hiệu cảm xúc là quá trình xây dựng mối quan hệ giữa người tiêu dùng và sản phẩm hoặc thương hiệu bằng cách khơi gợi cảm xúc của họ.

Xây dựng thương hiệu theo cảm xúc so với Quảng cáo theo cảm xúc

Xây dựng thương hiệu theo cảm xúc so với quảng cáo theo cảm xúc là một việc rất phức tạp nếu bạn thực hiện không đúng sẽ gây sự bối rối đối với khách hàng, tuy nhiên nếu nó được thực hiện cẩn thận thì có thể mang lại hiệu quả rất cao. Cảm xúc có thể được áp dụng trực tiếp hơn trong quảng cáo, chẳng hạn như trong một quảng cáo hoặc chiến dịch cụ thể như quảng cáo của cocacola khi nhắc đến Cocacola là nhắc đến uống cùng cảm xúc. Mỗi quảng cáo cảm xúc đều đóng góp vào chiến lược xây dựng thương hiệu cảm xúc - quảng cáo cảm xúc giống như các khối xây dựng riêng lẻ tạo nên tính toàn vẹn về cấu trúc của thương hiệu.

Cảm xúc và Thứ bậc nhu cầu

Lý thuyết Phân cấp nhu cầu của Maslow phân loại động cơ cảm xúc thông qua nhu cầu sinh học và xã hội. Con người cần phải đáp ứng nhu cầu sinh lý của mình (thức ăn, nơi ở, không khí, nước) trước khi họ có thể làm việc theo cách của họ để đáp ứng nhu cầu tình cảm của họ: lòng quý trọng (tôn trọng, trạng thái, sức mạnh) và sự tự hiện thực hóa.

Điều gì sẽ xảy ra nếu lý thuyết của Maslow về nhu cầu của con người có thể được áp dụng cho việc xây dựng thương hiệu? Làm thế nào mà các thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới lại thành công trong việc thu hút một lượng lớn dân số và áp dụng các nguyên tắc của bản chất con người?

Khi bạn có thể cân bằng cả ba yếu tố đó, bạn sẽ có một thương hiệu mạnh mẽ về mặt cảm xúc.

Các kỹ thuật này được phân loại thành ba nhóm dựa trên cách sử dụng phép tu từ trong các lập luận. Ba nhóm này là:

1. Đặc tính: Kháng cáo về sự tín nhiệm và đạo đức

"Ba trong số bốn bác sĩ giới thiệu X hơn các đối thủ cạnh tranh."

Khi một bác sĩ hoặc một người có ảnh hưởng khác chứng thực một sản phẩm hoặc dịch vụ, nhà quảng cáo đang hấp dẫn các đặc tính. Các đặc tính trong xây dựng thương hiệu có thể có nhiều dạng: trích dẫn các chuyên gia trong một lĩnh vực, trích dẫn các nguồn, lời chứng thực từ khách hàng và các nghiên cứu điển hình, chẳng hạn.

Thu hút các đặc tính xây dựng niềm tin và uy tín trong ngành của bạn và thiết lập thương hiệu của bạn như một cơ quan có thẩm quyền trong không gian.

2. Pathos: Kêu gọi sự đồng cảm

“X: Sống, Cười, Duy trì Lâu dài.”

Pathos thúc đẩy người tiêu dùng hành động bằng cách tạo ra cảm giác cấp bách, sợ bỏ lỡ, cảm giác thân thuộc và hơn thế nữa, miễn là nó được thực hiện cẩn thận và không khiến người tiêu dùng cảm thấy như cảm xúc của họ đang bị thao túng. Các tổ chức phi lợi nhuận thường xuyên sử dụng các ứng dụng này để thiết lập sự đồng cảm và củng cố chiến lược xây dựng thương hiệu của họ.

3. Biểu trưng: Kháng cáo về logic và lý trí

“X có hiệu quả chống lại 99,9% trường hợp gián đoạn”.

Biểu trưng, ​​trụ cột thuyết phục nhất của Aristotle trong ba trụ cột, cũng là trụ cột phụ thuộc nhiều nhất vào các trụ cột khác. Thông thường, việc chỉ ra các dữ kiện, số liệu thống kê hoặc các đặc điểm cho người tiêu dùng là không đủ để thuyết phục họ hành động. Cho khán giả thấy sản phẩm của bạn có thể làm gì cho họ và cố gắng tạo mối liên hệ giữa cảm xúc của họ và logic của bạn.

Cả ba nguyên tắc của Aristotle không cần phải được áp dụng cho mọi tình huống, nhưng hãy ghi nhớ chúng khi bạn đang xây dựng chiến lược cảm xúc có thể tăng khả năng thuyết phục của bạn.

Trong khi nhiều công ty xây dựng thương hiệu của họ như một nghệ thuật hơn là một khoa học, một số công ty xem xét cách họ có thể điều chỉnh các chiến lược nhận thức về thương hiệu của mình để tác động đến khách hàng ở cấp độ tâm lý bằng một chiến thuật gọi là “tiếp thị thần kinh”.

Khoa học thần kinh là một lĩnh vực nghiên cứu nghiên cứu các phản ứng nhận thức và tình cảm của con người. Điều này chuyển thành tiếp thị thần kinh khi chúng tôi bắt đầu áp dụng những ý tưởng này để xem chúng có thể tác động như thế nào đến phản ứng của não bộ của người tiêu dùng đối với các kích thích.

Khi chúng ta tiếp cận thương hiệu từ góc độ khoa học thay vì quan điểm thiết kế với theo dõi mắt, mã hóa khuôn mặt và EEG (điện não đồ), chúng ta có thể phân tích tốt hơn phản ứng của một người và hiểu chính xác cách một người sẽ phản ứng về mặt cảm xúc với một quảng cáo hoặc thương hiệu.

Tìm hiểu sâu hơn về khoa học về cách tiếp thị hiệu quả cho người tiêu dùng đã tiết lộ rất nhiều thống kê mạnh mẽ để giúp các nhà tiếp thị tiếp cận đối tượng của họ:

90% quyết định mua hàng được thực hiện trong tiềm thức.

Con người xử lý hình ảnh nhanh hơn 60.000 lần so với văn bản.

50% trải nghiệm thương hiệu dựa trên cảm xúc.

Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu theo cảm xúc

Sử dụng các kỹ thuật khoa học thần kinh kết hợp với các chiến lược tiếp thị và xây dựng thương hiệu mang lại một số kết quả khá hấp dẫn. Nhắm mục tiêu người tiêu dùng bằng các quảng cáo hiệu quả hơn có nghĩa là bạn sẽ có thể thu hút khán giả của mình tốt hơn.

Khi bạn thu hút khán giả của mình, bạn đang xây dựng mối quan hệ với họ, điều này dẫn đến sự gia tăng đáng kể về giá trị lâu dài của khách hàng. Ngân sách của bạn (hoặc kế toán) cũng sẽ cảm ơn bạn. Đó là bởi vì bạn sẽ chi tiêu ít hơn trong khi đồng thời thu hút lòng trung thành của khách hàng, điều này có tác dụng kỳ diệu đối với ROI của bạn.

Tại sao việc tận dụng lợi thế của chiến lược này lại quan trọng? Bởi vì 90% quyết định mua được đưa ra trong tiềm thức, nhưng 89% người tiêu dùng không cảm thấy có mối liên hệ cá nhân với thương hiệu họ đang mua. Điều này có nghĩa là có một cơ hội lớn để phân biệt doanh nghiệp của bạn với đối thủ cạnh tranh bằng cách cố gắng thiết lập một kết nối cảm xúc.

Những thương hiệu có yếu tố cảm xúc đối với thương hiệu của họ có nhiều khả năng được khách hàng nhìn nhận một cách thuận lợi hơn so với một số đối thủ cạnh tranh có thể cảm thấy như những tập đoàn vô hồn.

Bảo hiểm là một ngành khô khan, nhưng GEICO đã làm rất tốt việc đưa một yếu tố cảm xúc vào chiến lược xây dựng thương hiệu của mình. Trong nhiều năm, các quảng cáo của họ đã bao gồm một con tắc kè xanh xinh xắn với giọng Anh mà công chúng Mỹ yêu thích.

So sánh điều này với chiến lược xây dựng thương hiệu của Công ty Bảo hiểm Chung và bạn sẽ nhanh chóng thấy thương hiệu cảm xúc có thể tác động đến nhận thức và hiệu suất như thế nào. GEICO là công ty bảo hiểm lớn thứ hai theo thị phần và General thậm chí còn không nằm trong top 10.05

Hãy xem cách các thương hiệu khác đã tối ưu hóa thành công thương hiệu của họ về mặt cảm xúc:

Các phương pháp hay nhất về xây dựng thương hiệu theo cảm xúc

1. Tập trung vào cảm xúc thông qua hình ảnh

Rõ ràng, cảm xúc là điều tối quan trọng để tiếp thị thần kinh hiệu quả vì ảnh hưởng của chúng đến tiềm thức. Trên thực tế, gần 50% bộ não là khả năng xử lý hình ảnh. Không chỉ chú ý đến đặc điểm hình ảnh của bạn mà còn cả logo, phông chữ, màu sắc, độ sâu và chuyển động để tối ưu hóa trải nghiệm cảm xúc tích cực.

2. Cá nhân hóa các tương tác của bạn

Thu hút bản chất tự phục vụ của bộ não con người bằng cách làm cho người dùng của bạn cảm thấy vui vẻ, hài lòng và quan trọng. Làm cho các tương tác của bạn với họ cảm thấy độc đáo và chân thực. Tạo các tùy chọn để tùy chỉnh và sử dụng các kỹ thuật bán hàng và tiếp thị được nhắm mục tiêu để tạo ra các tương tác có cảm giác như chúng được điều chỉnh cho phù hợp với từng người dùng.

3. Truyền cảm hứng cho sự tương tác

Tương tác với người dùng của bạn khiến họ cảm thấy được kết nối cá nhân hơn với thương hiệu của bạn và tạo ra nhiều phản ứng cảm xúc hơn. Bắt đầu thu hút người dùng của bạn nhiều hơn bằng cách kết nối với những người có ảnh hưởng, chia sẻ nội dung do người dùng tạo trên phương tiện truyền thông xã hội và trả lời các bài đánh giá và nhận xét để tạo kết nối lâu dài.

4. Làm cho người dùng của bạn cảm thấy thoải mái

Khi nói đến thương hiệu cảm xúc, tính nhất quán là chìa khóa. Đảm bảo rằng bạn sử dụng các màu sắc giống nhau và hấp dẫn các cảm xúc tương tự để giúp người dùng không bị nhầm lẫn.

5. Trả lời các vấn đề về quan hệ công chúng một cách nhanh chóng

Thời gian là chìa khóa quan trọng khi phản hồi các vấn đề lớn và người tiêu dùng đánh giá cao phản ứng nhanh khi công ty mắc lỗi. Khi Johnson & Johnson gặp trường hợp giả mạo Tylenol, họ ngay lập tức rút tất cả hàng tồn kho khỏi các kệ hàng để bảo vệ người tiêu dùng (mặc dù không có bằng chứng về việc nhiễm thêm).

Thời gian để có được cảm xúc với thương hiệu của bạn

Thu hút cảm xúc là một chiến thuật đã được chứng minh trong việc thu hút, kết nối và khuyến khích khán giả sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Hiểu được những nỗ lực tiếp thị và xây dựng thương hiệu của bạn tác động như thế nào đến cuộc sống của từng người dùng là điều quan trọng để thúc đẩy trải nghiệm người dùng. Các doanh nghiệp tận dụng thương hiệu và quảng cáo theo cảm xúc sẽ được thưởng bằng khả năng giữ chân người dùng và gia tăng giá trị lâu dài của khách hàng.

Khám phá cách phân khúc người dùng phong phú, tâm lý học và RFM của CleverTap có thể khám phá mối liên hệ cảm xúc của thương hiệu với khách hàng.

Các quyết định thường được đưa ra trong tiềm thức và hầu hết các hoạt động kinh doanh của cuộc sống xảy ra thông qua các phản ứng cảm xúc ban đầu của chúng ta, dưới ngưỡng nhận thức.

Việc chọn màu sắc, phông chữ, thông điệp và “cảm nhận” tổng thể về doanh nghiệp của bạn không cần phải khó khăn và phức tạp nếu bạn chu đáo và chú ý đến phản ứng của người dùng.

Sử dụng cảm xúc thông qua việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị có thể tạo ra những đại sứ thương hiệu trung thành, lâu dài cho doanh nghiệp của bạn.

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ SÁNG TẠO Á ĐÔNG
Chuyên: thiết kế profile (hồ sơ năng lực) công ty – thiết kế logo, thiết kế lịch tết…
VPĐD: Tầng M, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0902 615 289 - Tel: 08.9885 4351 - Fax: 08. 6291 4745 - MST: 0313911755
Website: www.profiledep.com - Email: profiledep@gmail.com

 

Tin tức khác

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ SÁNG TẠO Á ĐÔNG

Địa chỉ: Tầng M, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
Hotline: 0902 615 289 - Tel: 08.9885 4351 - Fax: 08. 6291 4745 - MST: 0313911755
Website: www.profiledep.com - Email: profiledep@gmail.com

 

Kết nối cùng chúng tôi